Sau khi vận hành nhà máy lắp ráp ô tô truyền thống tại Quảng Ninh đầu năm 2025, Skoda lên kế hoạch triển khai dây chuyền xe điện và linh kiện từ năm 2026, hướng tới tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Theo thông báo của Bộ Công Thương mới đây, nhà máy của Skoda tại tỉnh Quảng Ninh đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2025. Hiện nhà máy đang sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong, song từ năm 2026, Skoda dự kiến bổ sung dây chuyền sản xuất xe điện và linh kiện, đồng thời hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Trong chuyến công tác mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng người đồng cấp của Lào đã đến thăm nhà máy của Skoda. Bộ Công Thương đánh giá Lào là một trong những thị trường tiềm năng cho ngành xe điện Việt Nam.
Trao đổi với Nikkei Asia, đại diện Skoda cho biết hãng sẽ ra mắt mẫu SUV điện Enyaq tại Việt Nam vào năm 2026, tuy nhiên thời điểm chính thức đưa vào sản xuất có thể điều chỉnh tùy theo tiến độ triển khai. Bên cạnh đó, Skoda có thể xuất khẩu xe điện từ Việt Nam sang Lào. Thành Công Group, đối tác của Skoda tại Việt Nam đồng thời là nhà phân phối của Hyundai cho biết đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính phủ Lào để đưa các dòng xe “chất lượng cao, giá hợp lý” vào thị trường nước này trong thời gian tới.
Skoda – thương hiệu thuộc Tập đoàn Volkswagen (Đức) hiện đang lắp ráp hai mẫu xe chạy xăng gồm sedan Slavia và SUV Kushaq, phục vụ thị trường nội địa. Trong chiến lược sắp tới, hãng dự kiến mở rộng xuất khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á, trong đó Việt Nam được xem là trung tâm sản xuất chiến lược.
Hiện tại, Việt Nam mới ghi nhận một vài nhà sản xuất ô tô nước ngoài có kế hoạch đầu tư sản xuất xe điện, gồm BYD, Chery (Trung Quốc). Một số thương hiệu như Hyundai hay Mazda đã bán xe điện tại thị trường Việt Nam, song quy mô còn khiêm tốn.
Trong khi đó, VinFast vẫn giữ vị thế dẫn đầu thị trường, khi bán ra 103.884 xe điện trong 9 tháng đầu năm 2025 – lần đầu tiên doanh số xe điện của hãng vượt xe xăng, qua mặt các đối thủ như Toyota và Kia.
Thu Huyền - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận