Doanh nghiệp niêm yết

Tasco (HUT): Hành trình chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế trong ngành ô tô Việt Nam

Hành trình đổi mới của Tasco (HUT) không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.

Chỉ sau hơn ba năm kể từ khi đưa ra quyết định “loại bỏ” các mảng kinh doanh không cốt lõi và tập trung mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ ô tô cùng hạ tầng giao thông thông minh, CTCP Tasco (HUT) đã tạo dấu ấn đáng chú ý khi đạt mức lợi nhuận cao nhất theo quý.

Từ một doanh nghiệp hạ tầng truyền thống, Tasco nay đã vươn mình, trở thành tập đoàn có thị phần ô tô hàng đầu Việt Nam. Tasco còn sở hữu hệ sinh thái “One Tasco” hoàn chỉnh và bắt tay hàng loạt đối tác quốc tế như Geely, Mitsui.

Hành trình “lột xác” từ cuộc tái cấu trúc lớn nhất lịch sử

Giai đoạn trước năm 2022, Tasco thường xuyên đối mặt với kết quả kinh doanh không mấy nổi bật: Lợi nhuận lên xuống thất thường, danh mục kinh doanh trải dài từ xây dựng, y tế đến BOT nhưng thiếu hiệu quả.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2022, ban lãnh đạo đưa ra quyết định lịch sử: Triển khai kế hoạch tái cấu trúc lớn nhất từ trước đến nay, tập trung vào các trụ cột chính là hạ tầng giao thông, dịch vụ ô tô và bất động sản - bảo hiểm - tài chính.

Quyết định này không chỉ dừng lại ở việc thoái vốn khỏi các công ty kém hiệu quả, mà còn bao gồm tinh gọn bộ máy, bổ nhiệm lãnh đạo mới chuyên về chuyển đổi số, mở rộng hoạt động và khởi động nhiều kế hoạch M&A lớn.

Điểm đáng chú ý trong quá trình tái cấu trúc của Tasco chính là quyết định tăng vốn hoán đổi để sở hữu SVC Holdings (nay là Tasco Auto). Đây là một bước đi mang ý nghĩa then chốt, tạo nền tảng vững chắc giúp Tasco thực hiện chiến lược tập trung vào lĩnh vực ô tô và hạ tầng giao thông.

hut1.jpg
Tasco thông qua chương trình tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử tại ĐHĐCĐ năm 2022

Bứt phá kinh doanh với những con số “khủng”

Năm 2020, Tasco đạt 751 tỷ đồng doanh thu, lỗ 243 tỷ đồng. Sang 2021, doanh thu tăng 16%, đạt 870 tỷ đồng và công ty bắt đầu có lãi 44 tỷ đồng. Đến 2022, sau khi triển khai tái cấu trúc, doanh thu tăng thêm 23% lên 1.073 tỷ đồng, lợi nhuận tăng mạnh hơn 225%, đạt 144 tỷ đồng.

Bước sang 2023, doanh thu bứt phá gần 920%, lên 10.982 tỷ đồng, phản ánh hiệu quả của chiến lược đẩy mạnh mảng ô tô. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm 61% xuống 56 tỷ đồng do một số chi phí tăng cao.

6de8_screenshot-2025-10-30-134713.jpg

Năm 2024, doanh thu tiếp tục tăng gần 175% đạt 30.229 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 305 tỷ đồng, tăng hơn 440% so với năm trước. Trong 9 tháng đầu năm 2025, Tasco đã thu về hơn 24.500 tỷ đồng doanh thu và 601 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương 81% doanh thu và gấp gần 2 lần lợi nhuận cả năm 2024.

Đáng chú ý, lĩnh vực ô tô luôn là động lực chính thúc đẩy kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc của Tasco, phản ánh rõ hiệu quả từ quá trình tái cấu trúc toàn diện của doanh nghiệp.

Bắt tay “gã khổng lồ” ô tô – bước ngoặt đưa Tasco vươn tầm khu vực

Sức hút của Tasco sau tái cấu trúc được minh chứng rõ nét qua hàng loạt hợp tác chiến lược với các tập đoàn toàn cầu. Tháng 9/2024, Tasco đã ký kết hợp tác liên doanh 168 triệu USD với Geely Auto Group – Top 10 nhà sản xuất ô tô thế giới – để xây dựng nhà máy lắp ráp tại Thái Bình (nay là Hưng Yên).

Dự án sẽ sản xuất các dòng xe Geely và Lynk&Co từ năm 2026, khởi công trong 2025. Tasco dự kiến đầu tư 385 tỷ đồng vào 52 showroom phân phối xe Geely, để mở rộng hơn nữa mạng lưới phân phối.

dai-dien-geely-tasco-va-bql-kkt-kcn-tinh-thai-binh-ky-ket-thoa-thuan-hop-tac-chien-luoc.jpg
Tasco ký hợp tác với Geely Auto Group

Trước đó, tháng 8/2024, Mitsui & Co – Tập đoàn thương mại hàng đầu Nhật Bản – trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto với khoản đầu tư lớn. Mitsui mang đến công nghệ quản trị tiên tiến, giúp Tasco nâng cao hiệu quả vận hành và mở rộng thị trường.

Nhờ hoạt động tái cấu trúc và chiến lược mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ô tô, Tasco Auto đã trở thành nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam, chiếm khoảng 13,3% thị phần ô tô trong nước.

Ngoài ra, Tasco Auto hiện sở hữu độ phủ rộng với 106 showroom và là nhà phân phối của 16 thương hiệu nổi tiếng gồm: Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi, VinFast, Honda, Nissan, MG, Suzuki, Hino, Isuzu, Hyundai Truck & Bus, Lynk & Co, Zeekr, Geely và thương hiệu xe sang Volvo.

Hoàn thiện hệ sinh thái “One Tasco”

Trong năm 2025, Tasco định hướng chiến lược trọng tâm là phát triển mô hình tích hợp theo chiều dọc, kết nối đồng bộ hệ thống One Tasco với các đối tác.

Mục tiêu của doanh nghiệp là phục vụ khách hàng xuyên suốt vòng đời sản phẩm và dịch vụ – từ mua xe mới, xe đã qua sử dụng, bảo hiểm, tài chính đến bảo trì, sửa chữa, thuê xe, chăm sóc xe và các giải pháp giao thông thông minh. Việc này đảm bảo mọi điểm chạm đều được liên kết liền mạch.

unnamed (1)
Mục tiêu của Tasco là phục vụ khách hàng xuyên suốt vòng đời sản phẩm và dịch vụ

Tasco hướng đến phát triển toàn diện chuỗi giá trị ngành ô tô, mở rộng từ phân phối, sản xuất đến các dịch vụ hạ nguồn. Doanh nghiệp tiếp tục tiến lên thượng nguồn chuỗi giá trị, bao gồm nhập khẩu, phân phối và triển khai các dự án lắp ráp (CKD) nhằm nâng cao biên lợi nhuận, đáp ứng thị trường trong nước và tận dụng cơ hội xuất khẩu.

Công ty đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới lên 150 showroom trên toàn quốc, đồng thời gia tăng danh mục thương hiệu quốc tế. Tasco cũng hoàn thiện hệ sinh thái ô tô với các nền tảng và dịch vụ như Carpla – sàn thương mại điện tử xe đã qua sử dụng (Carpla Ecommerce), Carpla Service – dịch vụ sửa chữa, phụ tùng chính hãng và hậu mãi, cùng Stargo – dịch vụ cho thuê xe, nhằm đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của thị trường.

Tasco là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của quá trình tái cấu trúc linh hoạt cùng chiến lược hợp tác quốc tế. Từ một doanh nghiệp hạ tầng truyền thống, Tasco đã chuyển mình trở thành tập đoàn dẫn dắt ngành ô tô Việt Nam.

Với những thành tựu nổi bật này, Tasco đã được ghi danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500, đồng thời là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong năm qua.

Quang Dương - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư