Với mong muốn được tham gia kiến thiết các công trình hạ tầng lớn, lãnh đạo THACO đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ mong muốn được tham gia vào các dự án quan trọng, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo báo Xây Dựng, trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải cho biết, mới đây Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 68 NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và sau đó Quốc hội cũng ban hành Nghị quyết số 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, đã khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào lĩnh vực chiến lược, các dự án quan trọng quốc gia (như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, công nghiệp mũi nhọn…).
Doanh nghiệp này cho rằng sự thay đổi và đột phá về cơ chế cũng như chính sách của Đảng và Nhà nước đã rộng cửa giúp cho các doanh nghiệp tư nhân có cơ hội tham gia vào đường đua chuyển đổi nhằm xây dựng đất nước trong kỷ nguyên vươn mình, phát triển thịnh vượng của dân tộc.

Thấu hiểu được điều đó cũng như với vai trò là một tập đoàn công nghiệp đa ngành đã có nghiên cứu thấu đáo về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với mong muốn được tham gia xây dựng và kiến thiết, làm những điều tốt và đóng góp thiết thực cho đất nước, THACO đưa ra đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Dự án này đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 172/2024/QH15.
THACO sẽ tiến hành lập dự án đầu tư và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật đầu tư số 61/2020/QH14 bằng nguồn vốn tự có cũng như nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Đáng chú ý, cũng trong văn bản đề xuất này, THACO tiết lộ doanh nghiệp sẽ áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm tính hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế trên nguyên tắc: THACO cùng với các doanh nghiệp trong trong nước hợp tác để nhận chuyển giao công nghệ một cách hợp lý từ các đối tác có kinh nghiệm hàng đầu thế giới tại châu Âu (Đức, Pháp,…); châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc,…).
Song hành cùng với đó là công tác tổ chức và đào tạo nhân sự nhằm hướng đến việc làm chủ công nghệ xây dựng hạ tầng, sản xuất đầu máy, toa xe...
Tổng mức đầu tư (gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) khoảng 67,34 tỷ USD.

Trước đó theo thông tin trên báo VnExpress, trong buổi làm việc với THACO vào sáng ngày 8/2 tại Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá tập đoàn này đã có những sản phẩm chất lượng cao với tỷ lệ nội địa hóa nhiều, giá thành phù hợp, tăng ứng dụng số hóa, tự động hóa, chú trọng nghiên cứu phát triển và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
THACO được biết đến là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực như ô tô, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ.
Năm 2024, doanh nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 23.700 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 60.000 lao động.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh thành với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD.
Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.
Hải Đăng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận