Hiện tại, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, sẵn sàng cho việc khởi công dự án vào thời gian tới.
Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với tổng chiều dài hơn 11km, tổng vốn đầu tư gần 47.900 tỷ đồng (tương đương 2,093 tỷ USD), được kỳ vọng sẽ kết nối trung tâm TP. HCM với cửa ngõ Tây Bắc.
Đây là công trình trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị, giảm tải áp lực cho hệ thống xe buýt và đường bộ. Đến nay, toàn bộ 585/585 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án đã hoàn tất giải tỏa, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Diện tích thu hồi của dự án lên tới 251.136m2.

Cùng với đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đã được triển khai gấp rút. Gói thầu di dời hạ tầng khởi công từ tháng 6/2023 đã đạt khoảng 60% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành trong năm nay để sẵn sàng cho việc khởi công dự án vào cuối năm nay.
Dự án metro số 2 gồm 8 gói thầu chính. Trong đó, gói CP1 (xây dựng tòa nhà văn phòng và công trình phụ trợ tại depot Tham Lương) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bảy gói thầu còn lại (từ CP2 đến CP7, bao gồm đoạn hầm, ga ngầm, đoạn trên cao, cơ điện, đường ray...) hiện đang được rà soát và điều chỉnh.
TP. HCM sẽ áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, cho phép triển khai các thủ tục nhanh gọn hơn trong đấu thầu, lựa chọn tư vấn và thẩm định. Trong quý III/2025, MAUR sẽ tuyển chọn tư vấn cấp bách cho các hạng mục: lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật tổng thể FEED (Front-End Engineering Design), thẩm tra và giám sát xây dựng. Sau khi hoàn tất, hồ sơ sẽ được trình UBND TP. HCM phê duyệt để tiến hành khởi công vào cuối năm nay.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, dự án sẽ dừng sử dụng toàn bộ vốn vay theo các thỏa thuận với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), gồm 155 triệu EUR vốn vay và hơn 66 triệu EUR vốn ODA không hoàn lại. Nguồn vốn còn lại sẽ được TP. HCM bố trí và sử dụng theo đúng quy định.
Điểm đáng chú ý, dự án metro số 2 tiên phong ứng dụng mô hình BIM (Building Information Modeling) ngay từ giai đoạn thiết kế, nhằm phát hiện sớm xung đột giữa các hạng mục kỹ thuật, từ đó đưa ra phương án thi công tối ưu, giảm rủi ro và tiết kiệm chi phí. Đồng thời, dự án còn đi đầu trong triển khai mô hình TOD (Transit Oriented Development - phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng), tạo tiền đề chỉnh trang đô thị, gia tăng giá trị đất đai và hình thành các cực phát triển mới dọc tuyến metro.
Dự án được phê duyệt từ năm 2010, nhiều lần chậm tiến độ và hiện đã lùi mốc hoàn thành đến năm 2030. Lãnh đạo MAUR cho biết, metro số 2 là công trình cấp thiết, không thể để chậm trễ thêm và thành phố cũng đang tập trung để khởi công vào cuối năm 2025 theo đúng kế hoạch.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.
Chi Chi - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận