TP này sẽ có đến hơn 930ha đất tăng thêm từ hoạt động lấn biển nhằm thực hiện các dự án cảng biển, giao thông trọng điểm.
Theo Tạp chí VnEconomy, vì có sự điều chỉnh bổ sung tăng diện tích đất công trình giao thông, đất thể dục thể thao... và có hơn 930ha đất tăng thêm từ hoạt động lấn biển nhằm mục tiêu thực hiện các dự án cảng biển và giao thông trọng điểm, nên sau khi sáp nhập, HĐND TP. Hải Phòng đã phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 đối với những biến động này.
Thời điểm tháng 4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN và Khu phi thuế quan Xuân Cầu. Dự án này có tổng diện tích 752ha được xây dựng tại huyện Cát Hải (nay là đặc khu Cát Hải), trong đó có 23,99ha là diện tích đất liền và 728ha là diện tích lấn biển.
Trước đó, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Dự án này do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Đến năm 2021, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phê duyệt chủ trương đầu tư bến cảng số 4 và 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với quy mô sử dụng đất khoảng 47ha.

Vào năm 2023, bến số 7 và 8 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng cũng được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô sử dụng đất 79,86ha.
Ngoài ra, hệ thống hạ tầng giao thông các bến cảng biển tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng hiện cũng được đầu tư và chủ yếu khai thác trên diện tích đất lấn biển.
UBND TP. Hải Phòng cho biết, từ năm 2019 đến nay, TP đã thực hiện lấn 930,41ha đất mặt nước biển thành đất liền nhằm thực hiện các dự án. Trong số đó, có hơn 728ha đất làm khu công nghiệp, hơn 201ha đất giao thông, phần diện tích còn lại được sử dụng vào đất di tích lịch sử văn hóa...
Trước thực tế này, TP đã tiến hành điều chỉnh, bổ sung diện tích đất này vào tổng diện tích đất tự nhiên của TP, đồng thời thực hiện điều chỉnh, bổ sung diện tích đất này vào kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 sau khi sáp nhập đơn vị hành chính (sáp nhập với tỉnh Hải Dương).
Theo báo Nhân Dân, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, TP. Hải Phòng mới có diện tích tự nhiên vượt 3.194km2, dân số đạt 4,5 triệu người.
TP mới sau khi sáp nhập sở hữu không gian kinh tế liên hoàn, đồng bộ, kết nối chặt chẽ giữa khu vực cảng biển với các khu công nghiệp hiện đại, trung tâm sản xuất và vùng hậu cần vững chắc.
Sự kết nối đồng bộ này giúp giảm chi phí logistics, tăng hiệu quả vận hành sản xuất và gia tăng năng lực cạnh tranh cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Sở hữu hệ thống cảng biển hiện đại bậc nhất miền Bắc, Hải Phòng đang khẳng định vị thế là trung tâm logistics hàng đầu khu vực.
Trong đó, cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện - cảng đầu tiên và lớn nhất phía Bắc có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lên tới 18.000TEUs – là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển. Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 4 bến container mới (số 9, 10, 11, 12) tại khu bến Lạch Huyện, mở rộng năng lực tiếp nhận hàng hóa và góp phần hình thành chuỗi liên kết cảng biển - logistics - khu công nghiệp đồng bộ, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và khu phi thuế quan.
Cùng với đó, thành phố đang đẩy mạnh phát triển các khu kinh tế ven biển, tiêu biểu là Khu kinh tế phía Nam quy mô khoảng 20.000ha được định hướng trở thành động lực tăng trưởng trọng yếu.
Đây là vùng đất giàu tiềm năng để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, đặc biệt từ các tập đoàn công nghệ cao, điện tử và dịch vụ logistics.
Khu vực phía Tây thành phố - từng thuộc tỉnh Hải Dương cũ hiện cũng đang ghi nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ với sự hiện diện của hàng loạt khu công nghiệp như Phúc Điền mở rộng, Tân Trường, Đại An… Sự phát triển hạ tầng đồng bộ, nổi bật là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 và tuyến đường sắt Bắc - Nam, đang tạo nền tảng vững chắc cho chuỗi sản xuất và hậu cần kết nối xuyên vùng.
Những yếu tố đó đặt ra yêu cầu cấp thiết về một chiến lược phát triển không gian tổng thể, đồng thời cần có cơ chế liên kết vùng đặc thù để Hải Phòng phối hợp đầu tư hạ tầng, khai thác hiệu quả quỹ đất và chia sẻ lợi ích từ dòng vốn đầu tư ngày càng gia tăng.
Sự chuyển mình mạnh mẽ từ không gian đến chiến lược phát triển đang mở ra cho Hải Phòng một cơ hội lịch sử: Vươn mình trở thành cực tăng trưởng toàn diện của miền Bắc.
Với tầm nhìn quy hoạch rõ ràng, sự chủ động trong mở rộng quỹ đất bằng lấn biển, cùng chính sách thu hút đầu tư bài bản, thành phố không chỉ tạo nên bước đột phá về hạ tầng và công nghiệp mà còn khẳng định vai trò đầu tàu trong liên kết vùng và hội nhập quốc tế.
Hơn 930ha đất mới từ biển không chỉ là những con số khô cứng trên bản đồ quy hoạch, mà là minh chứng sinh động cho khát vọng vươn xa và năng lực hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững của một đô thị đang từng ngày "lớn lên" cùng thời cuộc.
Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cả nước giữ nguyên 6 thành phố trực thuộc Trung ương gồm TP. HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Hà Nội. Trong 6 thành phố này, Hải Phòng có diện tích nhỏ nhất với 3.195km2, dù đã nhập với tỉnh Hải Dương. Trước khi sáp nhập, Hải Phòng có diện tích hơn 1.500km2, Hải Dương có diện tích hơn 1.600km2.
Hải Phòng hiện đang là thành phố có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước. Hệ thống cảng biển tại đây cũng là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam tham gia vào vành đai Thái Bình Dương, có chiều dài cầu cảng 11,53km; với hơn 40 cảng và 69 cầu cảng.
Hải Đăng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận