Trước thực trạng vi phạm ngày càng phổ biến và tinh vi, nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc cần chế tài đủ mạnh để chấm dứt tình trạng “nhờn luật”.
Chiều 16/5, Quốc hội thảo luận tại Tổ về các dự án luật và nghị quyết quan trọng, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính. Nhiều đại biểu bày tỏ quan điểm cần điều chỉnh mức phạt tiền theo hướng tăng nặng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nâng cao tính răn đe pháp luật.
Phát biểu tại buổi thảo luận Đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Thiếu tướng Công an, đại diện Đoàn Đắk Lắk, cho rằng mức xử phạt tiền hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông.
Theo bà Xuân, tình trạng cố tình vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra phổ biến, điển hình như các trường hợp lái xe đi ngược chiều trên cao tốc hành vi cực kỳ nguy hiểm, dễ gây tai nạn thảm khốc. Tuy nhiên, mức xử phạt tối đa cho vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ chỉ dừng ở 75 triệu đồng.
Từ thực tế đó, bà đề xuất nâng mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa lên 200 triệu đồng.

Từ góc nhìn khác, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) bày tỏ quan điểm thận trọng trước đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông đường bộ lên quá cao. Theo ông, việc nâng khung phạt cần cân nhắc kỹ lưỡng, bởi trong một số trường hợp, mức phạt cao đến mức người dân có thể phải bán cả phương tiện mới đủ khả năng nộp phạt.
Đại biểu cũng đưa ra dẫn chứng thực tế có những trường hợp mức phạt vượt xa giá trị chiếc xe, khiến người vi phạm từ bỏ luôn phương tiện. Nhiều gia đình sử dụng xe làm phương tiện mưu sinh, là nguồn thu nhập chính. Nếu không xem xét đến yếu tố sinh kế, việc áp dụng mức phạt quá cao có thể gây ra hệ lụy ngoài mong muốn.
Ông cũng nhấn mạnh thêm, xử phạt phải nghiêm khắc để người vi phạm không tái phạm, không dám vi phạm. Nhưng cũng cần đặt trong khuôn khổ hợp lý, để không tạo thêm gánh nặng cho người dân.
Mai Hương - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận