Kinh tế thế giới

Thuế Mỹ giáng 'đòn hiểm', Toyota có nguy cơ mất trắng gần 250.000 tỷ đồng

Chuyên gia phân tích cấp cao Tatsuo Yoshida nói Toyota thường có xu hướng đưa ra dự báo thận trọng và “các xu hướng gần đây cho thấy vẫn có nhiều cơ hội tích cực, với sự dẫn dắt từ các thị trường Nhật Bản, Bắc Mỹ và Trung Quốc”.

Tập đoàn ô tô Toyota vừa hạ dự báo lợi nhuận cho cả năm, sau khi cảnh báo rằng các loại thuế mới của Mỹ có thể khiến hãng thiệt hại tới 1.400 tỷ yên (gần 250.000 tỷ đồng).

Trong thông báo mới đây, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết họ hiện dự đoán lợi nhuận hoạt động trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2026 chỉ đạt 3.200 tỷ yên, thấp hơn mức dự báo ban đầu là 3.800 tỷ yên và không đạt kỳ vọng của giới phân tích.

Toyota báo cáo lợi nhuận hoạt động quý đầu năm đạt 1.170 tỷ yên, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn vượt dự đoán của giới phân tích, vốn chỉ ở mức 890 tỷ yên. Việc tăng giá bán tại một số khu vực đã giúp cải thiện phần nào kết quả nhưng tác động từ thuế quan trong giai đoạn này lên tới 450 tỷ yên.

Toyota đưa ra dự báo mới đúng lúc chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu áp dụng loạt thuế mới quy mô lớn. Đây là lần đầu tiên hãng đánh giá đầy đủ tác động của chính sách này, với mức thiệt hại dự kiến cao hơn nhiều so với con số 180 tỷ yên mà hãng từng ước tính vào tháng 4 và 5.

So với các tập đoàn ô tô toàn cầu khác, dự báo thiệt hại của Toyota đang cao hơn nhiều. Ford Motor Co. tuần trước cho biết thuế quan sẽ khiến hãng tốn thêm 2 tỷ USD – cao hơn 500 triệu USD so với ước tính trước. Stellantis NV dự đoán sẽ bị ảnh hưởng khoảng 1,5 tỷ euro, còn General Motors Co. cho biết mức tổn thất có thể lên tới 4 - 5 tỷ USD.

screenshot-2025-08-07-165839.png
Toyota báo cáo lợi nhuận hoạt động quý đầu năm đạt 1.170 tỷ yên, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái

Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích cấp cao Tatsuo Yoshida, Toyota thường có xu hướng đưa ra dự báo thận trọng và “các xu hướng gần đây cho thấy vẫn có nhiều cơ hội tích cực, với sự dẫn dắt từ các thị trường Nhật Bản, Bắc Mỹ và Trung Quốc”. Ông cho rằng Toyota dường như đang triển khai các biện pháp giảm nhẹ tác động thuế quan, chẳng hạn như điều chỉnh lại chuỗi cung ứng dành cho thị trường Mỹ.

So với các đối thủ trong nước, dự báo của Toyota vẫn mang tính bi quan hơn. Subaru Corp. ước tính mức ảnh hưởng ở mức 210 tỷ yên, Nissan Motor Co. là 300 tỷ yên và Honda Motor Co. là 450 tỷ yên.

Cổ phiếu Toyota tại Tokyo đã giảm tới 2,4% trong phiên giao dịch, trước khi đóng cửa với mức giảm 1,5%.

Các hãng xe Nhật Bản hiện phải đối mặt với mức thuế 15% đối với xe xuất khẩu sang Mỹ, sau khi hai quốc gia ký kết một Hiệp định thương mại vào tháng trước. Thỏa thuận này cũng bao gồm kế hoạch phía Nhật Bản đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ.

Mặc dù mức thuế mới thấp hơn so với mức tăng 25% mà ngành công nghiệp từng lo ngại, nhiều yếu tố chưa rõ ràng vẫn khiến doanh nghiệp hoang mang. Cụ thể, các cơ chế giảm thuế cho các khối như EU, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chưa được quy định cụ thể. Cho đến khi có sự rõ ràng, các hãng xe vẫn sẽ phải gánh mức thuế cao hơn.

Toyota từng bày tỏ hy vọng quan hệ Mỹ - Nhật sẽ cải thiện sau thỏa thuận và kêu gọi tiếp tục giảm thuế quan hơn nữa.

Bất chấp những biến động, Toyota vẫn ghi nhận doanh số kỷ lục trong nửa đầu năm 2025, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng xe lai (hybrid) chạy xăng-điện ở các thị trường trọng điểm. Hãng đã bán ra 5,5 triệu xe trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, phần lớn nhờ doanh số ổn định tại Mỹ, Nhật và Trung Quốc.

Toyota dự kiến sẽ bán được tổng cộng 11,2 triệu xe trong cả năm 2025. Ngoài ra, hãng cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe mới tại tỉnh Aichi, Nhật Bản, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu thập niên 2030, nhằm duy trì sản lượng nội địa ở mức 3 triệu xe mỗi năm.

Vương Vương - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính