Giải trí

Tin vui cho người dân Hà Nội

Dự kiến, hệ thống thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng như tàu điện, xe buýt ở Thủ đô dự kiến khai trương vào ngày 2/9.

Sáng 20/5, tại tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại", các chuyên gia và nhà quản lý đã thảo luận nhiều vấn đề xoay quanh việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, hướng đến một mô hình vận tải công cộng thông minh, tiện ích và bền vững.

Tin vui cho người dân Hà Nội - ảnh 1
Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: Báo Xây dựng

Chia sẻ về thực trạng vận hành của các tuyến metro hiện nay, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Metro Hà Nội, cho biết cả Hà Nội và TP.HCM đều đã triển khai hệ thống thu soát vé tự động. Tuy nhiên, do sử dụng các nền tảng kỹ thuật khác nhau, hành khách, đặc biệt là người mua vé lượt vẫn gặp nhiều bất tiện khi phải trực tiếp đến nhà ga và thanh toán bằng tiền mặt.

Ông nhấn mạnh: "Thẻ vé của tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội không thể sử dụng lẫn nhau. Người dân không thể dùng thẻ ngân hàng hay VNeID để thanh toán. Vấn đề đặt ra là bao giờ chúng ta có thể liên thông giữa các tuyến đường sắt đô thị với nhau và với cả xe buýt, để người dân không phải dùng tiền mặt mua vé?"

Theo ông Đỗ Viết Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố đã có những bước tiến đáng kể nhằm giải quyết bất cập này. Từ năm 2024, UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức thông qua hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin, với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2030.

Ông Hải cho biết, chính sách phát triển hệ thống thẻ vé thông minh đã được hoàn tất, không chỉ phục vụ giao thông công cộng mà còn mở rộng ứng dụng sang nhiều dịch vụ khác. “Hệ thống này sẽ liên thông với thu phí tự động, các bãi đỗ xe, thậm chí có thể sử dụng ngoài địa bàn Hà Nội. Chúng tôi đang nghiên cứu mô hình phù hợp với điều kiện Việt Nam, mục tiêu là khuyến khích người dân sử dụng vận tải công cộng”, ông nói.

Tin vui cho người dân Hà Nội - ảnh 2
Ảnh minh họa

Một trong những thách thức lớn hiện nay là hai tuyến metro chính của Hà Nội vẫn vận hành trên hai hệ thống vé tách biệt, không thể kết nối. Trước thực trạng này, thành phố đặt mục tiêu xây dựng hệ thống thẻ vé liên thông sử dụng công nghệ do người Việt làm chủ, dựa trên bộ tiêu chuẩn kỹ thuật trong nước. Những rào cản kỹ thuật cơ bản đã được khắc phục.

Theo Quyết định số 3680 ngày 16/7/2024 của UBND TP Hà Nội, phương thức quản lý và hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật đối với vé điện tử đã chính thức được ban hành. Trong tương lai gần, người dân có thể sử dụng căn cước công dân như một loại thẻ thanh toán khi tham gia giao thông, đồng thời có thể tích hợp với VNeID hoặc thẻ ngân hàng.

Dự kiến, hệ thống vé điện tử liên thông sẽ được đưa vào vận hành từ ngày 2/9/2025. Không dừng lại ở phạm vi các tuyến giao thông công cộng của thủ đô, hệ thống này được định hướng mở rộng ra toàn quốc và tích hợp với các loại thẻ thanh toán quốc tế như Visa. "Qua một năm thử nghiệm, chúng tôi đánh giá hệ thống đã cơ bản hoàn thiện. Hiện, chỉ còn bước triển khai đồng bộ trên toàn thành phố", ông Hải chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn cho rằng trở ngại lớn nhất không đến từ công nghệ, mà nằm ở việc thay đổi thói quen của người dân, đặc biệt là người cao tuổi – nhóm đối tượng còn ít tiếp cận với các phương thức thanh toán phi tiền mặt. Bên cạnh đó, việc áp dụng thu vé tự động cũng kéo theo hệ quả về nhân sự, khi khoảng 4.000 lao động đang làm nhiệm vụ bán vé trên hơn 2.000 xe buýt thành phố sẽ không còn vai trò hiện tại. Chính quyền địa phương đang xem xét các phương án tổ chức lại công việc và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp cho lực lượng này trong thời gian tới.

Minh Phát - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính