Đây là tin vui với Đồng Tháp và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế địa phương lên một tầm cao mới.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, tỉnh Đồng Tháp sẽ phát triển 12 khu bến cảng với mục tiêu đến năm 2030 đạt sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 8 triệu tấn/năm và phục vụ hơn 114 triệu lượt khách mỗi năm. Các khu bến cảng sẽ trải dài theo các tuyến sông Tiền và sông Hậu hai trục giao thông thủy nội địa huyết mạch vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tập trung phát triển bến cảng biển quy mô lớn
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là khu bến Gò Công với 5 bến cảng thành phần gồm bến cảng tổng hợp Gò Công; bến tổng kho dầu khí Soài Rạp Nam sông Hậu Petro; bến tổng kho xăng dầu Soài Rạp – Hiệp Phước; bến phục vụ kho xăng dầu DKC Tiền Giang và bến cảng Bình Đông.
Tổng công suất thiết kế toàn khu đạt khoảng 5,9 triệu tấn hàng hóa và hơn 56 nghìn lượt khách mỗi năm. Đặc biệt, tại bến cảng tổng hợp Gò Công, quy hoạch cho phép nghiên cứu đầu tư cầu cảng tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 70.000 tấn một bước tiến đáng kể trong năng lực tiếp nhận tàu biển lớn tại khu vực.
Các bến cảng còn lại trong khu vực Gò Công sẽ được thiết kế với chức năng chuyên biệt như cầu cảng hàng lỏng, hàng khí, container, hàng rời… tùy theo đặc thù vận hành và loại hình hàng hóa.
Phát triển hệ thống cảng sông phục vụ vận tải đa dạng
Đối với khu vực thượng nguồn sông Tiền và sông Hậu, quy hoạch cũng định hướng rõ việc phát triển hệ thống cảng dọc hai tuyến sông này với các cụm bến trọng điểm tại Sa Đéc, Cao Lãnh, Lấp Vò, Thường Phước… Các bến được thiết kế tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5.000 đến 10.000 tấn, phục vụ đồng thời cho cả hàng khô, hàng lỏng và hành khách.
Tổng nhu cầu vốn để phát triển hệ thống cảng biển, cảng sông đến năm 2030 được ước tính hơn 5.000 tỷ đồng bao gồm cả phần vốn cho hạ tầng hàng hải công cộng và vốn đầu tư trực tiếp vào các bến cảng cụ thể. Việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng cảng biển và đường thủy nội địa không chỉ tạo thuận lợi cho hoạt động logistics mà còn là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho vùng đất mới.

Tỉnh Đồng Tháp sau sáp nhập: Tiềm năng mới, kỳ vọng mới
Từ ngày 1/7/2025, theo quyết định sáp nhập hành chính, hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp chính thức hợp nhất, thành lập tỉnh Đồng Tháp mới với diện tích gần 6.000 km², dân số hơn 4,37 triệu người.
Với đường bờ biển dài khoảng 32km, tỉnh Đồng Tháp mới trở thành địa phương có bờ biển ngắn nhất cả nước. Trước đây, tỉnh Đồng Tháp không có biển, đoạn bờ biển này vốn thuộc Tiền Giang.
Việc quy hoạch đồng bộ hạ tầng cảng biển và khai thác lợi thế từ vùng duyên hải mới không chỉ mang lại giá trị chiến lược về giao thông vận tải, mà còn mở ra cơ hội lớn về phát triển kinh tế biển cho tỉnh Đồng Tháp trong tương lai.
Mai Hương - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận