Bất động sản

Tỉnh được mệnh danh là 'cực tăng trưởng' mới phía Bắc sắp có cầu dây văng đầu tiên gần 650 tỷ

Cầu dây văng này đã được hợp long, đây cũng là cầu dây văng đầu tiên được triển khai xây dựng tại địa phương.

Mới đây, đại diện Ban Quản lý dự án khu vực Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa xác nhận hiện các đơn vị thi công đang gấp rút triển khai nhằm hoàn thành các hạng mục theo đúng kế hoạch của dự án cầu vượt đường sắt Bắc - Nam (phường Hạc Thành).

Theo tìm hiểu, dự án có tổng mức đầu tư gần 647 tỷ đồng; trong đó chi phí xây lắp khoảng 513,31 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng cùng các chi phí khác.

Tỉnh được mệnh danh là 'cực tăng trưởng' mới phía Bắc sắp có cầu dây văng đầu tiên gần 650 tỷ- Ảnh 1.
Toàn cảnh cầu dây văng và đường dẫn của dự án cầu vượt đường sắt Bắc - Nam (phường Hạc Thành). Ảnh: Báo Tiền Phong

Công trình có tổng chiều dài gần 800m, gồm cầu chính dài 276m và đường dẫn hơn 500m; toàn bộ cầu được thiết kế bê tông cốt thép vĩnh cửu dây văng, mặt cầu rộng 25m với 4 làn xe cơ giới cùng 2 làn xe hỗn hợp.

Dự án này được khởi công từ tháng 7/2024 do liên danh CTCP Tập đoàn Đạt Phương và Tổng CTCP Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn thi công.

Tỉnh được mệnh danh là 'cực tăng trưởng' mới phía Bắc sắp có cầu dây văng đầu tiên gần 650 tỷ- Ảnh 2.
Đây là cầu dây văng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Báo Tiền Phong

Sau hơn 1 năm tiến hành thi công, mới đây vào ngày 11/9, cầu đã chính thức được hợp long.

Ghi nhận mới nhất trên báo Lao Động, hiện dự án đã đạt hơn 87% khối lượng, dự kiến cuối tháng 12 sẽ tiến hành thông xe kỹ thuật, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2026.

Các hạng mục chính cơ bản đã hoàn thành, hình hài cây cầu đã dẫn hiện rõ với kết cấu dây văng màu đỏ vô cùng nổi bật.

Hiện đơn vị thi công đang huy động nhân lực cũng như máy móc, khẩn trương triển khai các hạng mục còn lại. Đây được xem là công trình cầu dây văng đầu tiên được xây dựng tại tỉnh Thanh Hóa.

Tỉnh được mệnh danh là 'cực tăng trưởng' mới phía Bắc sắp có cầu dây văng đầu tiên gần 650 tỷ- Ảnh 3.
Hình ảnh đơn vị thảm bê tông nhựa đường dẫn vào cầu vượt đường sắt. Ảnh: Báo Xây Dựng

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp tháo gỡ áp lực giao thông tại nút giao Trịnh Kiểm - Đại lộ Đông Tây - Nguyễn Trãi, vốn là điểm nóng ùn tắc nghiêm trọng nhiều năm qua.

Không chỉ là lời giải cho bài toán hạ tầng đô thị tại điểm nghẽn giao thông lớn của Thanh Hóa, cây cầu dây văng đầu tiên của tỉnh còn được xem biểu tượng cho một giai đoạn phát triển mới hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Sau khi chính thức thông xe, công trình không chỉ kết nối các tuyến đường huyết mạch mà còn kết nối kỳ vọng về một "cực tăng trưởng" phía Bắc đang vươn mình mạnh mẽ trên bản đồ phát triển quốc gia.

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1024 Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau khi hoàn thiện quy hoạch cảng biển, Thanh Hóa được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng của Bắc Trung bộ, qua đó khẳng định vị thế là cực tăng trưởng mới của khu vực phía Bắc.

Hải Đăng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn