Vĩ mô

TP HCM sắp chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện, tài xế Grab, Be... được hỗ trợ gì?

Nhằm đạt được mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, TP. HCM đề xuất cơ chế hỗ trợ về tài chính, miễn thuế VAT và miễn lệ phí trước bạ cho tài xế công nghệ.

Căn cứ vào kết quả khảo sát do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp thực hiện trong thời gian qua, nhóm tài xế công nghệ, xe giao hàng 2 bánh được xác định là một trong những nguồn phát thải lớn nhất tại TP.HCM hiện nay. Theo kết quả khảo sát, trung bình mỗi tài xế di chuyển khoảng 100 km/ngày, với tần suất hoạt động từ 8 - 12 tiếng, kéo theo lượng khí thải đáng kể thải ra môi trường.

Do đó, nếu muốn giảm thiểu phát thải khí nhà kính trên địa bàn thành phố, TP. HCM cần phải tập trung vào những nhóm phát thải lớn như lực lượng xe công nghệ và giao hàng.

Trước tình hình này, TP. HCM đang hoàn thiện kế hoạch chuyển đổi toàn bộ xe máy của tài xế công nghệ, khoảng 400.000 chiếc, sang phương tiện chạy điện. Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM (HIDS) cho biết dự kiến trong tháng 6 sẽ có một bản dự thảo chính sách chính thức, đồng thời tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan quản lý để hoàn thiện trước khi trình UBND TP.HCM vào tháng 7 tới.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế thuộc HIDS, khẳng định chương trình này hoàn toàn khả thi nếu có cơ chế hỗ trợ phù hợp (hỗ trợ về hạ tầng sạc, tài chính ban đầu cho tài xế, miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) và miễn lệ phí trước bạ...). Hơn nữa, đây là đề án được thiết kế theo hướng phát triển xanh và bền vững, đồng thời giảm tối đa chi phí chuyển đổi cho tài xế. "Tài xế sẽ không phải bỏ thêm chi phí đầu tư ban đầu nếu biết cách tận dụng khoản tiết kiệm từ tiền xăng để trả góp xe mới", ông Hải nhận định.

Cũng theo kết quả khảo sát từ HIDS đối với hơn 400 tài xế chạy xe công nghệ (Grab, Be và Gojek), trong năm 2023, mỗi tài xế chi trung bình 70.000 - 100.000 đồng/ngày cho tiền xăng với quãng đường hoạt động 100 km/ngày. Trong khi đó, khi sử dụng xe điện (khảo sát với hãng Xanh SM), chi phí sạc chỉ khoảng 20.000 đồng/ngày.

Sự chênh lệch đáng kể này cho phép tài xế tiết kiệm từ 40.000 - 60.000 đồng/ngày, tương đương với 1 - 1,5 triệu đồng/tháng. Theo tính toán, nếu dành toàn bộ khoản tiết kiệm đó để trả góp mua xe điện, thì sau 24 - 30 tháng, tài xế có thể hoàn tất sở hữu phương tiện mới mà không cần vốn đầu tư ban đầu.

TP HCM sắp chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện, tài xế Grab, Be... được hỗ trợ gì?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Ngoài ra, HIDS đã phối hợp Tổ chức Tài chính vi mô CEP và một số ngân hàng thiết kế các gói vay mua xe điện thời hạn 24-30 tháng, với mức trả góp tương đương khoản tiết kiệm từ tiền xăng. Song song đó, TP. HCM sẽ vận dụng Nghị quyết 198 để hỗ trợ ít nhất 2% lãi suất cho khoản vay mua xe điện. Nếu lãi suất thương mại ở mức 8%, tài xế chỉ phải trả 6%, phần còn lại được ngân sách chi trả.

Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính ban đầu cho tài xế, thành phố cũng kiến nghị Trung ương miễn thuế VAT, lệ phí trước bạ, cấp giấy chứng nhận và biển số cho người mua xe điện lần đầu, tổng cộng khoảng 3 triệu đồng mỗi xe. Ngoài ra, đề xuất hoàn thuế VAT cho từng chuyến xe chạy điện cũng đang được xem xét. Chẳng hạn, với chuyến xe 80.000 đồng, phần thuế 6.400 đồng sẽ được hoàn lại cho tài xế.

Đối với những xe xăng đã quá niên hạn, không đạt tiêu chuẩn khí thải hoặc chi phí sửa chữa cao, thành phố sẽ có chính sách thu mua để loại bỏ khỏi lưu thông. Các doanh nghiệp tham gia tái chế sẽ được hỗ trợ vay vốn.

Ngoài tài xế, TP. HCM cũng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối xe điện bằng cách giảm lãi suất vay ít nhất 2%, đổi lại họ phải giảm giá bán xe. Theo cách này, dự kiến sẽ có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia, không rơi vào tình trạng độc quyền. Tài xế được lựa chọn hãng có ưu đãi phù hợp và xe chất lượng.

Đáng lưu ý, một trong những thách thức để shipper, xe ôm công nghệ chuyển sang dùng xe điện là hạ tầng sạc, mạng lưới sạc. Do đó, thành phố dự kiến sẽ xây dựng các trạm sạc điện, điểm dừng nghỉ và cung cấp pin sạc dự phòng cho tài xế, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo. Doanh nghiệp đầu tư hạ tầng này cũng được hưởng hỗ trợ lãi suất vay vốn. Để hạn chế rủi ro tín dụng, HIDS đề xuất Quỹ Bảo lãnh tín dụng phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ truy thu nợ và xử lý nợ xấu.

Theo ông Hải, nếu các chính sách được thông qua và thực thi đồng bộ, TP. HCM kỳ vọng sẽ chuyển đổi ít nhất 80% số lượng xe công nghệ chạy xăng sang xe điện trong vòng 2 năm tới, và toàn bộ trong 3 - 5 năm, khi các biện pháp siết kiểm soát phát thải phương tiện được triển khai sâu rộng.

Xe điện ngốn tiền hơn xe xăng ở một chi tiết bạn không ngờ tới

An Chi - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư