Chứng khoán

TP. HCM ủng hộ VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng điều chỉnh tuyến đường sắt tốc độ 350 km/h

UBND TP. HCM ủng hộ đề xuất của Vingroup điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đô thị Cần Giờ, kéo dài đến ga Bến Thành để tăng khả năng kết nối và hiệu quả khai thác.

Theo Báo Tuổi Trẻ, sáng 29/10, Văn phòng UBND TP. HCM đã ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được tại cuộc họp về việc giải quyết kiến nghị của, trong đó có nội dung liên quan đến dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ.

Theo kết luận, UBND TP. HCM ủng hộ đề xuất của nhà đầu tư về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành. Việc điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả khai thác vận hành, mở rộng độ phủ dịch vụ, tăng khả năng kết nối với các khu dân cư, trung tâm thương mại, khu vực hành chính - kinh tế của thành phố, đồng thời liên thông mạng lưới metro hiện hữu, góp phần hình thành hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện cho người dân.

nhon-ga-ha-noi-965-17164568966242105194346.jpeg
Ảnh minh họa

Chủ tịch Nguyễn Văn Được giao VinSpeed - công ty thuộc sở hữu của Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hướng tuyến theo hướng bảo đảm tính khả thi, tối ưu hóa khả năng khai thác, tăng tính kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với quy hoạch không gian đô thị của TP. HCM.

VinSpeed được yêu cầu phối hợp với các sở, ngành liên quan để cập nhật hướng tuyến vào quy hoạch đường sắt đô thị, đồng thời khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư dự án, trình Hội đồng thẩm định xem xét.

Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM - Chủ tịch Hội đồng thẩm định được giao tổ chức thẩm định hồ sơ theo đúng quy định pháp luật, trình UBND TP xem xét, quyết định trước ngày 31/10.

Trước đó, VinSpeed đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trực tiếp trung tâm TP. HCM với Cần Giờ.

Tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 48,5km, chủ yếu đi trên cao, điểm đầu tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (khu vực giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, quận 7 cũ), điểm cuối nối vào Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Trên tuyến bố trí 2 nhà ga (Tân Thuận và Cần Giờ) cùng một depot rộng 39ha gần khu đô thị lấn biển. Dự án được thiết kế đường đôi, vận tốc tối đa 350 km/h, giúp thời gian di chuyển giữa 2 điểm chỉ 12 phút.

Trong đề xuất mới nhất, VinSpeed mong muốn kéo dài tuyến từ Cần Giờ đến Bến Thành, kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), nên điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư