Toàn cầu

Trung Quốc nhập khẩu dầu thô Nga bị mắc kẹt ngoài khơi Ấn Độ

Bloomberg đưa tin, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu Kpler, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang thu mua các lô hàng dầu loại Viễn Đông Sokol của Nga bị mắc kẹt ngoài khơi Ấn Độ vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Hầu hết các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc đã nhận trung bình 168.000 thùng Sokol mỗi ngày trong tháng này. Theo Kpler, con số này cao gấp ba lần so với tốc độ trong tháng 1 và cao hơn nhiều so với mức trung bình 53.000 thùng vào năm 2023.

Trong khi đó, nguồn cung sang Ấn Độ đạt khoảng 119.000 thùng/ngày trong tháng này sau khi tạm dừng vào tháng 1 và tháng 12. Con số này giảm so với mức 140.000 thùng vào năm ngoái.

https://cdn.stockproxx.com/2024/2/27/trung-quoc-5.jpg

Một số tàu chở dầu loại Sokol (Nga) được cho là đã bị mắc kẹt ngoài khơi Ấn Độ do lệnh trừng phạt của phương Tây. Ảnh minh hoạ: RT

Trung Quốc và Ấn Độ đã nổi lên như những người mua dầu thô lớn của Nga kể từ khi Moscow chuyển hướng hàng hóa từ châu Âu về phía đông sau các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine. Kể từ tháng 4 năm 2022, nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ đã tăng hơn 10 lần, tăng đáng kể sau khi G7 áp đặt mức trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Tuy nhiên, việc giao hàng gần đây cho Ấn Độ được cho là đã bị cản trở bởi các vấn đề thanh toán và giá cả xuất phát từ lệnh trừng phạt của phương Tây. Kho bạc Mỹ đã cam kết vào tháng 12 sẽ tăng cường thực thi giới hạn giá đối với xuất khẩu dầu thô của Nga trong nỗ lực thu hẹp các lỗ hổng.

Bloomberg viết: “Ban đầu, cơ chế giới hạn giá dầu của Nga khiến người mua phương Tây tránh mua hàng, nhưng kể từ cuối năm ngoái, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ cũng gặp khó khăn, bao gồm các vấn đề về thanh toán và bất đồng về chiết khấu”.

Theo hãng tin này, trích dẫn các thương nhân, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã mua lô hàng Sokol giao tháng 2 với mức chiết khấu khoảng 50 cent/thùng so với giá chuẩn ICE Brent.

Các chuyên gia thị trường gần đây nói với Reuters rằng mặc dù những hạn chế mới này có thể làm giảm số lượng tàu chở dầu của Nga trong thời gian ngắn, nhưng chúng khó có thể trở thành trở ngại nghiêm trọng đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga với Ấn Độ do mang lại lợi nhuận cho cả hai nước.

Khánh Vy (Theo RT)

Theo Congluan.vn