Trước đó, Shopee đã từng điều chỉnh giảm phí cho một số ngành hàng.
Shopee vừa công bố sẽ điều chỉnh giảm phí cố định 1% đối với một số ngành hàng thiết yếu, bắt đầu từ ngày 1/6/2025 đối với người bán không thuộc Mall, và từ ngày 6/6/2025 đối với người bán thuộc Mall.
Theo đó, các ngành hàng như thực phẩm và đồ uống (bao gồm ngũ cốc, mứt, đồ uống, thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo, nguyên liệu nấu ăn, sữa và trứng…), mẹ và bé (tã, sữa công thức, thực phẩm trẻ em, sản phẩm chăm sóc cơ thể và sức khỏe cho bé), và nhà cửa - đời sống (dụng cụ chăm sóc nhà cửa) sẽ được điều chỉnh mức phí cố định từ 10% xuống còn 9%.
Động thái này được Shopee lý giải nhằm hỗ trợ người bán ngành hàng thiết yếu vận hành hiệu quả hơn trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng cơ hội tiếp cận sản phẩm thiết yếu với mức giá hợp lý hơn.
Dữ liệu nội bộ của Shopee cho thấy, trong 6 tháng cuối năm 2024, lượng đơn hàng trong nhóm ngành hàng thiết yếu như thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, với phần lớn mức tăng trưởng đến từ các nhà bán hàng địa phương.
Báo cáo thị trường năm 2024 từ Metric cũng nhấn mạnh: nhóm ngành bách hóa - thực phẩm dẫn đầu tăng trưởng với mức 76,3%, nhờ xu hướng tiêu dùng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu và lợi thế từ sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến. Dự báo năm 2025, xu hướng này sẽ tiếp tục với các mặt hàng như thực phẩm, đồ uống, tã bỉm, sữa và các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Trong khi đó, với các ngành hàng chủ lực khác như điện tử, nhà cửa và đời sống, Shopee vẫn duy trì mức phí cố định như hiện tại. Riêng các ngành hàng không thuộc diện được giảm sẽ có mức điều chỉnh tăng nhẹ từ 0,4% đến 2%.
Song song đó, Shopee tiếp tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người bán, bao gồm ưu đãi miễn phí vận chuyển lên đến 500.000 đồng, cùng với các voucher giảm giá từ 8% đến 12% xuyên suốt các chiến dịch mua sắm trọng điểm trong năm. Những chính sách này nhằm trợ lực cho nhà bán hàng vận hành ổn định, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng tính cạnh tranh.
Một điểm mới đáng chú ý là từ ngày 1/6/2025, Shopee sẽ giảm mức phí tham gia gói Voucher Xtra từ 3% xuống còn 2% trên mỗi sản phẩm. Trước đó, từ ngày 17 đến 31/5/2025, sàn thương mại điện tử này cũng triển khai chương trình dùng thử miễn phí gói Voucher Xtra, giúp nhà bán tiếp cận hiệu quả hơn với người mua thông qua các mã giảm giá.
![]() |
Từ 1/6/2025, Shopee sẽ giảm mức phí tham gia gói Voucher Xtra từ 3% xuống còn 2% trên mỗi sản phẩm |
Trước đó, Shopee đã từng điều chỉnh giảm phí cho một số ngành hàng. Cụ thể, từ 1/4/2025, ngành hàng máy tính, laptop, điện thoại và phụ kiện có mức phí tổng (bao gồm cả dịch vụ Freeship Extra) giảm từ 12% xuống còn 6,5%. Đối với các ngành hàng điện tử khác, mức phí cũng được điều chỉnh giảm từ 14% xuống còn 12%.
Bá Huy - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận