Hàng hóa

Từng phải bốc thăm mới mua được chỗ đỗ xe giá gần 2 tỷ, giờ rớt tới mức 'rẻ như cho' : Người cười, người khóc

Giá chỗ đỗ xe tại nhiều dự án chung cư cao cấp ở Trung Quốc đang giảm mạnh, thậm chí chỉ còn vài chục triệu đồng mỗi vị trí. Diễn biến này khiến thị trường bất động sản phụ trợ biến động mạnh và tạo ra những câu chuyện trái ngược giữa người mua trước và người mua sau.

Không lâu trước đây, chỗ đỗ ôtô tại nhiều khu căn hộ cao cấp ở Hàng Châu hay Vũ Hán (Trung Quốc) vẫn là “tài sản nóng”, được săn mua với giá hàng trăm nghìn tệ. Thế nhưng chỉ sau vài năm, mặt bằng giá tại nhiều dự án đã lao dốc mạnh, có nơi giảm tới 80%, thậm chí mức rao bán hiện chỉ còn từ 20.000 tệ (khoảng 70 triệu đồng).

Chị Dương Hoa, sống tại khu Tianjue Huating (Hàng Châu), nhớ lại thời điểm dự án mở bán năm 2021. Khi đó, chỗ đỗ xe được niêm yết tới 500.000 tệ (xấp xỉ 1,7 tỷ đồng), người mua còn phải tham gia bốc thăm vì lượng đăng ký quá lớn. Gia đình dự định mua hai chỗ, nhưng cuối cùng chị quyết định chờ thêm và hiện mỗi vị trí chỉ còn 170.000 - 250.000 tệ.

“Tôi may mắn không mua lúc đỉnh. Nếu xuống tiền thời đó, giờ chắc chắn lỗ một nửa”, chị nói. Thay vào mua, chị chọn thuê chỗ gửi xe của khách với giá khoảng 600 tệ mỗi tháng.

176516876048641-p33900197-1765-3437-4315-1765169764.webp
Tại dự án Shenhua Tianjue Huating, mức giá một vị trí để xe từng niêm yết tới 500.000 tệ, nay chỉ còn dao động khoảng 170.000 - 250.000 tệ mỗi chỗ. Ảnh: Qianjiang Evening News

Không chỉ riêng dự án này, nhiều khu khác tại Hàng Châu cũng ghi nhận mức sụt giảm tương tự. Một cư dân dự án Zizhangtai cho biết chỗ đỗ xe nhà anh từng được rao 280.000 tệ, giờ chỉ còn hơn 80.000 tệ. Còn tại các phiên đấu giá, nhiều lô của dự án Tan Ying Li dù giảm một nửa giá khởi điểm vẫn vắng người hỏi mua.

Tại Vũ Hán, mức giảm thậm chí còn sâu hơn. Ở khu Zhengrong Fu (quận Hán Dương), nhiều tấm biển treo ngay cổng “bán chỗ đỗ 20.000 tệ” xuất hiện dày đặc, kèm loa mời chào cả ngày.

Một cư dân tên Trâu cho biết bà từng mua đợt đầu với giá 150.000 tệ, hiện chỗ tương tự chỉ còn 20.000 tệ. “Tôi chấp nhận mua thêm một chỗ giá rẻ để tính trung bình cho đỡ xót”, bà chia sẻ nửa đùa nửa thật.

Theo một đại diện kinh doanh, nguyên nhân khiến giá lao dốc là do chủ đầu tư thiếu dòng tiền, sau đó phải chuyển quyền sở hữu chỗ đỗ cho nhà thầu để gán nợ. Khi cần thu hồi vốn nhanh, nhà thầu buộc phải bán tháo.

641-2-1-1765168988-8216-1765169764.webp
Ở một số khu căn hộ tại Vũ Hán, giá chỗ đỗ xe hiện rơi xuống mức chỉ khoảng 20.000 tệ mỗi vị trí. Ảnh: QQ

Giá giảm sâu đang khiến nhiều mâu thuẫn mới xuất hiện. Một số khu cấm xe của cư dân không mua chỗ xuống hầm, dẫn đến tranh cãi giữa người mua và người chỉ thuê. “Nghe nói hàng xóm bỏ ra hơn 100.000 tệ, giờ bán lại chỉ vài chục nghìn, ai dám chi tiền lúc này nữa”, một cư dân nói.

Một trường hợp tại Chiết Giang còn gửi đơn khiếu nại về việc mua chỗ đỗ giá 240.000 tệ năm 2023, nhưng sang năm sau chủ đầu tư lại hạ còn 140.000 tệ. Thay vì bị bỏ qua như trước, cơ quan chức năng lần này phản hồi “đủ điều kiện lập án”, mở ra hy vọng được can thiệp pháp lý.

Các chuyên gia cho rằng sự điều chỉnh là tất yếu vì nguồn cung đang vượt xa nhu cầu. Nhiều dự án mới quy hoạch tỷ lệ chỗ đỗ lên đến 1,2/1 hộ gia đình, trong khi thực tế tỷ lệ sử dụng rất thấp. Khi áp lực tài chính gia tăng, chủ đầu tư và nhà thầu phải đưa giá về đúng giá trị thật thay vì mức bị thổi phồng trước đây.

Ngọc Lam - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư