Với chiều dài chưa đến 25km, tuyến cao tốc này có tổng vốn đầu tư hơn 13.700 tỷ đồng và được xem là tuyến cao tốc đắt nhất Việt Nam hiện nay.
Được khởi công vào năm 2014 và thông xe vào năm 2018, Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long là dự án đầu tiên được Chính phủ giao cho địa phương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và hình thức đối tác công tư (PPP).
Tuyến cao tốc có chiều dài 24,6km và có vốn đầu tư 13.700 tỷ đồng, tương đương mỗi km tốn 557 tỷ đồng. Số vốn này cao gấp 4,5 lần cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao gấp 3 lần cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Dự án được chia làm 2 dự án thành phần, trong đó có khoảng hơn 6.400 tỷ đồng (ngân sách địa phương) để triển khai xây dựng cao tốc từ Hạ Long đến cầu Bạch Đằng.

Còn lại nguồn vốn gần 7.300 tỷ đồng (BOT) nhằm triển khai xây dựng cầu Bạch Đằng và đường dẫn, nút giao cuối tuyến.

Ở thời điểm hoàn thành, cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng lớn nhất cả nước, đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên thế giới.
Sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động, tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 trung tâm thành phố từ 70km xuống còn 55km.

Trục cao tốc huyết mạch này sau khi đi vào hoạt động đã góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế, góp phần rút ngắn thời gian đi từ Hạ Long đến Hà Nội chỉ còn hơn 2 tiếng đồng hồ. Tuyến đường cũng góp phần giảm lưu lượng xe trên Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18A.
Tổng hợp
Hải Đăng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận