Bất động sản

Tuyến đường sắt hơn 85.000 tỷ do VinSpeed đề xuất đón tin vui lớn

Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed.

Theo Báo Tuổi Trẻ, Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM mới thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, đồng thời giao Đảng ủy UBND TP. HCM lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành rà soát quy trình, thủ tục đầu tư bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là dự án quan trọng trong phát triển giao thông đô thị và kết nối vùng, góp phần hình thành trục giao thông chiến lược mới phù hợp với định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước.

VinS
VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.Ảnh minh họa

Việc đầu tư dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, tạo động lực phát triển đô thị và thúc đẩy kinh tế - xã hội, phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển của TP. HCM.

Trong quá trình triển khai, các đơn vị phải thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm tính khả thi và tiến độ của dự án; đồng thời có giải pháp giảm tối đa tác động đến rừng phòng hộ, cảnh quan, sinh thái và các di tích trên địa bàn.

Được biết, theo đề xuất của CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup), doanh nghiệp dự kiến vận hành thương mại tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ từ quý I/2028.

Tuyến đường dài gần 53km, đi qua 8 xã/phường gồm Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ, với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 317ha.

Đường sắt sử dụng đoàn tàu 8 toa, sức chứa khoảng 600 hành khách, phục vụ 43.680 lượt khách mỗi ngày (tương đương hơn 15,9 triệu lượt khách/năm).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.650 tỷ đồng, gồm: chi phí xây dựng 37.005 tỷ, chi phí thiết bị 24.742 tỷ, chi phí quản lý dự án 7.409 tỷ, chi phí dự phòng 10.699 tỷ và lãi vay 5.793 tỷ.

Về tiến độ, VinSpeed dự kiến hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi vào nửa cuối năm 2025; triển khai công tác giải phóng mặt bằng từ quý IV/2025. Thi công và lắp đặt thiết bị sẽ diễn ra từ cuối năm 2025 đến quý III/2027.

Doanh nghiệp dự kiến chạy thử tuyến đường sắt trong quý III-IV/2027 và nếu thuận lợi, sẽ đưa vào vận hành thương mại từ đầu năm 2028.

Việt Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư