Bất động sản

Tuyến Metro số 2 gần 48.000 tỷ sắp khởi công sẽ triển khai mô hình TOD tại 12 nhà ga

Theo kế hoạch, phạm vi nghiên cứu mô hình TOD bao gồm khu vực xung quanh 12 nhà ga của tuyến Metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương.

UBND TP. HCM vừa ký ban hành kế hoạch khai thác các khu vực TOD dọc tuyến Metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương.

Theo kế hoạch, phạm vi nghiên cứu mô hình TOD bao gồm khu vực xung quanh 12 nhà ga của dự án. Trong đó, TP. HCM ưu tiên triển khai thí điểm tại 4 vị trí gồm Depot Tham Lương, ga Phạm Văn Bạch, ga Tân Bình, ga Bảy Hiền và ga Bến Thành. Các khu vực còn lại sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tiếp theo.

Ranh giới khu vực TOD bao gồm nhà ga, depot và vùng phụ cận trong bán kính 1km tính từ tâm quy ước của nhà ga hoặc depot.

Sơ đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Nguồn ảnh: Internet
Sơ đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Nguồn ảnh: Internet

Trường hợp thửa đất chỉ nằm một phần trong phạm vi này, UBND TP. HCM sẽ xem xét xác định ranh giới toàn bộ thửa đất hoặc phần diện tích phù hợp thuộc khu vực TOD.

UBND TP. HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan rà soát quy hoạch, xây dựng đề cương, lập dự toán, lựa chọn đơn vị tư vấn và tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD.

Sở cũng được giao phối hợp với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ công tác quy hoạch và báo cáo UBND TP. HCM về phương thức tài trợ, kết quả và sản phẩm tài trợ.

Sở Tài chính chủ trì bố trí nguồn vốn phục vụ lập quy hoạch và xác định các khu vực đủ điều kiện mời gọi đầu tư.

Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao rà soát quỹ đất, cơ sở pháp lý về đất đai và đề xuất hướng xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị quỹ đất cho các dự án TOD.

Trong quá trình triển khai, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cung cấp thông tin về vị trí, quy mô nhà ga, phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng, hướng tuyến Metro số 2 và phối hợp góp ý theo yêu cầu của các sở, ngành.

Được biết, tuyến Metro số 2 có chiều dài khoảng 11km, trong đó 9,2km là đoạn ngầm, phần còn lại gồm đoạn trên cao và đường dẫn vào depot. Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng và hiện đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch, công trình sẽ được khởi công vào tháng 12/2025 và dự kiến hoàn thành sau khoảng 4,5 năm thi công.

Dự án được phê duyệt lần đầu năm 2010 với tổng mức đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng), sau đó được điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào năm 2019.

Trong cơ cấu vốn, khoảng 37.487 tỷ đồng là vốn ODA từ ba nhà tài trợ chính gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Việt Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn