Chứng khoán

Tỷ phú Trần Đình Long: Chắc chắn 2 năm nữa Hòa Phát có sản phẩm thép ray đầu tiên dù hiện tại Chính phủ chưa đặt hàng

Tỷ phú Trần Đình Long cho biết Hòa Phát đã chủ động nghiên cứu sản xuất thép ray từ 2 - 3 năm trước khi Việt Nam quyết định làm đường sắt tốc độ cao. Tập đoàn vẫn sẽ thực hiện dự án dù hiện tại Chính phủ chưa đặt hàng.

Trong chia sẻ với Báo Thanh Niên mới đây, tỷ phú Trần Đình Long cho biết từ 2 - 3 năm trước, khi Việt Nam chưa quyết định làm dự án đường sắt tốc độ cao, Hòa Phát đã bắt tay nghiên cứu sản xuất ray thép cao tốc. Do đó, khi lãnh đạo Đảng, Chính phủ quyết tâm triển khai dự án, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, Hòa Phát đã có thể cam kết chắc chắn đảm bảo cung cấp 100% ray thép và các sản phẩm thép khác cho công trình.

"Chính phủ chưa có đơn đặt hàng nào với Hòa Phát, nhưng chúng tôi đã ký hợp đồng mua dây chuyền máy móc, công nghệ từ tháng 5/2025. Chắc chắn 2 năm nữa sẽ có sản phẩm đầu tiên" - ông Long nói.

Chủ tịch Trần Đình Long cho rằng dự án đường sắt cao tốc là “thời cơ ngàn năm có một”, nếu không làm thì Việt Nam mãi mãi không thể phát triển được công nghiệp đường sắt. Hòa Phát mong muốn đóng góp tối đa trong lĩnh vực mà mình là chuyên gia.

vn-stores-news-dataimages-2025-032025-20-09-in-article-477a2c7d90cf2b9172de-vlgx2025032009092220250426082609-120250529110140 (1)
Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu, Hòa Phát lên kế hoạch khởi công dự án thép ray vào tháng 8/2025, song đến nay vẫn chưa thực hiện. Dự án có vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, đặt tại Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi), nhằm sản xuất thép ray cho tàu cao tốc và các loại thép hình đặc biệt phục vụ những công trình trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai và các tuyến metro tại Hà Nội, TP. HCM.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi sáng 11/10, lãnh đạo Hòa Phát cho biết dự án sẽ được khởi công vào tháng 12/2025.

Đáng chú ý, thế "độc tôn" thép ray của Hòa Phát gần đây bị phá vỡ khi Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức nhảy vào mảng này với việc thành lập VinMetal. Công ty này sẽ xây tổ hợp thép 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1.

Mục tiêu là sản xuất thép ray cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD, đồng thời trở thành nhà cung cấp vật liệu thép cho các tuyến đường sắt khác trên cả nước. Đây cũng là dự án mà VinSpeed - một công ty khác thuộc hệ sinh thái Vingroup đang xin Chính phủ giao cho thực hiện.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư