Vốn điều lệ VinSpeed đã tăng gấp 7,5 lần chỉ sau hơn nửa năm thành lập.
Ngày 25/12, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã điều chỉnh tăng mạnh vốn điều lệ từ 33.000 tỷ đồng lên 45.000 tỷ đồng, tương ứng tăng thêm 12.000 tỷ đồng. Hiện ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes vẫn đang giữ vai trò Chủ tịch HĐQT VinSpeed.
Trước đó, ngày 10/12, ông Phạm Nhật Vượng đăng ký chuyển quyền sở hữu gần 76 triệu cổ phiếu VIC cho VinSpeed, tương đương hơn 1,9% vốn điều lệ Vingroup. Mục đích của giao dịch là góp thêm vốn bằng cổ phiếu VIC vào VinSpeed.
Sau khi hoàn tất chuyển nhượng, VinSpeed nắm giữ khoảng 455,1 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 11,7% vốn điều lệ Vingroup. Qua đó, VinSpeed vượt ông Phạm Nhật Vượng để trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Vingroup, chỉ đứng sau CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam.
VinSpeed được Vingroup cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập từ tháng 5/2025, đặt trụ sở tại tòa nhà Symphony, Khu đô thị Vinhomes Riverside (Hà Nội). Doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy, toa xe và các cấu phần liên quan đến hạ tầng đường sắt.

Khi mới thành lập, VinSpeed có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng góp 3.060 tỷ đồng, chiếm 51% vốn; hai con trai ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người góp 30 tỷ đồng, tương ứng 0,5% vốn. Các cổ đông còn lại gồm Vingroup (10%), CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%) và Phó Chủ tịch Vingroup Phạm Thúy Hằng (3%).
Chỉ sau khoảng nửa năm hoạt động, quy mô vốn của VinSpeed đã tăng gấp 7,5 lần so với thời điểm thành lập, tương ứng tăng thêm 27.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, dù VinSpeed liên tục tăng vốn, mới đây Tập đoàn Vingroup (VIC) đã có văn bản gửi Chính phủ, chính thức xin rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD. Theo Vingroup, quyết định này được đưa ra sau quá trình cân nhắc kỹ lưỡng, nhằm tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm mà tập đoàn đang được giao triển khai.
Hiện Vingroup đồng thời đầu tư nhiều dự án quy mô rất lớn, trong đó có Khu đô thị thể thao Olympic và sân vận động cấp quốc gia Trống Đồng với tổng vốn khoảng 925.000 tỷ đồng; các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh với tổng mức đầu tư hàng tỷ USD.
Song song với đó, tập đoàn cũng đang dồn lực triển khai loạt dự án công nghiệp, năng lượng và hạ tầng quan trọng khác như Nhà máy sản xuất thép VinMetal; các nhà máy điện gió, nhiệt điện LNG; cùng siêu đô thị biển Cần Giờ.
Vingroup khẳng định, việc rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung, bởi hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp quan tâm và đề xuất đầu tư, bao gồm THACO, CTCP Vận tải đường sắt Việt Nam và Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000).
Huy Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận