Doanh nghiệp chưa niêm yết

Việt Nam sắp có thêm một thành phố trực thuộc Trung ương

Mục tiêu của tỉnh này là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương chậm nhất vào năm 2028.

Mới đây, tỉnh Bắc Ninh đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết một số kiến nghị của địa phương trong các lĩnh vực xây dựng, quy hoạch và hạ tầng.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, mục tiêu của Bắc Ninh là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương chậm nhất vào năm 2028. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã xác định 11 nội hàm phát triển trong kỷ nguyên mới, trong đó trọng tâm là dự án cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Theo quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa năng động phía Bắc, một cực phát triển quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Hà Nội.

Đến năm 2050, Bắc Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về quy mô kinh tế, là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu châu Á, đồng thời là đô thị xanh, thông minh, văn minh, đáng sống, mang đậm bản sắc Kinh Bắc.

Việt Nam sắp có thêm một thành phố trực thuộc Trung ương
Quy hoạch Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Tại buổi làm việc, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phân loại đô thị để làm cơ sở pháp lý quan trọng cho việc hoàn thiện các tiêu chí trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, tỉnh đề xuất được triển khai song song quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh, quy hoạch xã, phường nhằm bảo đảm tính đồng bộ và tính kết nối giữa các đồ án.

Trong lĩnh vực giao thông, Bắc Ninh đề xuất tháo gỡ khó khăn tại tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn từ cầu Như Nguyệt đến nút giao quốc lộ 31 thường xuyên ùn tắc do mật độ phương tiện lớn. Tỉnh kiến nghị mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn, thiết kế hầm chui có mặt cắt gấp đôi hiện tại, nghiên cứu nâng cấp quốc lộ 18 kết nối Nội Bài, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự chủ động và quyết tâm của Bắc Ninh trong công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư. Bộ trưởng thống nhất với các đề xuất quan trọng của tỉnh, trong đó có việc báo cáo Chính phủ về quy hoạch đô thị – nông thôn và tham mưu Quốc hội ban hành Nghị quyết phân loại đô thị.

Bộ Xây dựng cũng nhất trí chủ trương mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đồng thời chỉ đạo các đơn vị phối hợp với tỉnh và nhà đầu tư để phấn đấu khởi công trước Đại hội Đảng toàn quốc.

Với sự đồng hành của Bộ Xây dựng cùng quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, Bắc Ninh kỳ vọng sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xứng tầm là trung tâm phát triển mới của vùng và cả nước.

Ngân Phát - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư