Nguyên nhân chấm dứt hợp đồng thuê máy bay là do chi phí vận hành cao, bao gồm phí thuê phi hành đoàn nước ngoài, dịch vụ bảo dưỡng, cùng những ràng buộc pháp lý trong quy định hàng không của Việt Nam.
Theo Reuters, hãng hàng không VietJet đã ngừng khai thác hai máy bay COMAC C909 do Trung Quốc sản xuất vào ngày 18/10, sau khi hợp đồng thuê 6 tháng cho hai chiếc máy bay này hết hạn, theo tiết lộ của hai nguồn thạo tin.
Hai chiếc C909 được giới thiệu tại Việt Nam chưa đầy một tuần sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hà Nội hồi tháng 4, như một biểu tượng cho mối quan hệ chiến lược và hợp tác kinh tế ngày càng gắn bó giữa hai quốc gia.
Tuy nhiên, VietJet đã quyết định không gia hạn hợp đồng thuê và chưa có kế hoạch mua máy bay từ hãng sản xuất máy bay quốc doanh Trung Quốc COMAC, hai nguồn tin cho biết.
VietJet từ chối đưa ra bình luận, trong khi COMAC không phản hồi yêu cầu bình luận.

Bước đột phá lớn của COMAC
Thỏa thuận thuê đánh dấu lần đầu tiên máy bay do Trung Quốc sản xuất được khai thác trên các đường bay nội địa tại Việt Nam, bao gồm Hà Nội - Côn Đảo và TP.HCM - Côn Đảo. Đây được xem là bước đột phá lớn đối với COMAC, hãng sản xuất đang gặp nhiều khó khăn trong việc đưa máy bay của mình ra thị trường quốc tế.
Một trong các nguồn tin cho biết, nguyên nhân chấm dứt hợp đồng là do chi phí vận hành cao, bao gồm phí thuê phi hành đoàn nước ngoài, dịch vụ bảo dưỡng, cùng những ràng buộc pháp lý trong quy định hàng không của Việt Nam.
Theo Reuters, VietJet đã ký thỏa thuận để các máy bay này được vận hành bởi phi hành đoàn đến từ hãng hàng không Chengdu Airlines của Trung Quốc.
Nguồn tin cho biết VietJet có thể chuyển sang một mô hình thuê khác trong tương lai.
Chengdu Airlines cũng không phản hồi yêu cầu bình luận.
Cả hai nguồn đều nhấn mạnh rằng không có sự cố kỹ thuật hay vận hành nào xảy ra với các máy bay COMAC trong thời gian khai thác tại Việt Nam. Theo dữ liệu từ trang theo dõi chuyến bay FlightRadar24, hai chiếc máy bay này đã thực hiện chuyến bay cuối cùng vào ngày thứ Sáu tuần trước, hành trình từ Côn Đảo đến Hà Nội.
C909 - Máy bay phản lực thương mại đầu tiên của Trung Quốc
Mẫu C909, trước đây mang tên ARJ21, có sức chứa tối đa khoảng 90 hành khách, là máy bay phản lực đầu tiên do Trung Quốc sản xuất hàng loạt có thể đi vào khai thác thương mại, bắt đầu cung cấp dịch vụ từ năm 2016.
COMAC đang nỗ lực quảng bá dòng C909 tại Đông Nam Á, coi thị trường này như một bước đệm để mở rộng ra quốc tế. Hãng có các hợp đồng triển khai tại Indonesia, Việt Nam, Lào, cùng đơn đặt hàng từ Hãng hàng không Campuchia (Air Cambodia) và một hãng tại Brunei.
Vietjet, hiện vận hành hơn 100 máy bay, chủ yếu là dòng Airbus, đồng thời đã đặt mua số lượng lớn Boeing 737 MAX cho các kế hoạch mở rộng đội bay trong những năm tới.
Thiên Kim - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận