Chứng khoán

VinFast công bố BCTC quý III/2025: Doanh thu tăng mạnh 47%, bàn giao gần 160.000 xe điện các loại

Lãnh đạo VinFast cho biết hãng đã giữ vững vị trí nhà sản xuất ô tô số một Việt Nam 13 tháng liên tiếp, đồng thời ghi nhận những tiến triển mạnh mẽ tại các thị trường lớn như Ấn Độ và Indonesia.

VinFast vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý III/2025 với dấu ấn nổi bật: Doanh thu đạt 718,6 triệu USD (18.100 tỷ đồng), tăng 46,8% so với cùng kỳ 2024 và tăng 9% so với quý trước. Đây là kết quả của chiến lược ưu tiên tăng trưởng doanh thu và mở rộng thị trường quốc tế.

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2024-112024-13-20-in_article-_linh-2-120241113203724.jpg
VinFast tiếp tục đứng đầu thị phần xe trong nước sau 9 tháng năm 2025

Bùng nổ giao xe: Ô tô tăng 74%, xe máy điện tăng 535%

Trong quý III/2025, VinFast bàn giao 38.195 ô tô điện, tăng 74% so với cùng kỳ và 7% so với quý II. Lũy kế 9 tháng, hãng ghi nhận 110.362 xe, tăng 149% - đồng thời là hãng xe đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ trong ba quý.

Mảng xe máy điện - xe đạp điện tiếp tục tăng trưởng bứt phá: 120.052 xe trong quý III, tăng 535% so với cùng kỳ; lũy kế 9 tháng đạt 234.536 xe, tăng 489%.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast, cho biết hãng đã giữ vững vị trí nhà sản xuất ô tô số một Việt Nam 13 tháng liên tiếp, đồng thời ghi nhận những tiến triển mạnh mẽ tại các thị trường lớn như Ấn Độ và Indonesia.

Tại Ấn Độ: VinFast nằm trong Top 8 thương hiệu EV có lượng đăng ký mới cao nhất tháng 10/2025, theo VAHAN. Mạng lưới showroom tăng lên 20 điểm bán, hợp tác tín dụng với nhiều ngân hàng lớn.

Tại Indonesia: Hãng hiện có 33 đại lý; Top 5 thương hiệu BEV với thị phần khoảng 5%.

Tại Philippines: VinFast đã mở rộng lên 9 đại lý.

Tại Mỹ: Hãng xe khai trương đại lý đầu tiên tại California.

Tại châu Âu: VinFast ra mắt xe buýt điện EB8 và EB12 tại Busworld Europe 2025; mẫu EB12 đã nhận đơn đặt hàng.

Tại Trung Đông: Hãng đã hợp tác với Hiệp hội Ô tô Ả Rập (AAA) để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp tại 6 quốc gia.

Đầu tư mạnh vào công nghệ - chiến lược đa thương hiệu

VinFast đang triển khai cấu trúc 3 thương hiệu, gồm:
(1) VinFast - xe điện trung/cao cấp, trọng tâm vào an toàn - công nghệ - chi phí sở hữu hợp lý; (2) Green Series - giải pháp vận tải xanh cho doanh nghiệp; (3) Lạc Hồng - thương hiệu siêu sang.

Hãng tiếp tục tái cấu trúc nền tảng điện-điện tử, phát triển phần mềm lõi nội bộ, chuẩn hóa phần cứng và ứng dụng cập nhật OTA nhanh hơn. Chiến lược lái tự động được triển khai theo hướng “kết hợp nội bộ và đối tác quốc tế”.

Thanh khoản sẵn có đạt 3,7 tỷ USD

Trong quý III/2025, VinFast nhận 100 triệu USD khoản vay từ MUFG, 150 triệu USD từ Barclays. Tổng thanh khoản tính đến cuối tháng 9 đạt 3,7 tỷ USD, củng cố khả năng mở rộng toàn cầu và đáp ứng vốn lưu động.

Hãng xe điện Việt Nam đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi lượng giao xe toàn cầu trong năm 2025, tiếp tục ưu tiên tăng trưởng doanh thu, còn các chương trình tối ưu chi phí sẽ được triển khai theo lộ trình trung hạn.

Ngày 20/11 vừa qua, VinFast cũng đã bổ nhiệm ông Phạm Nhật Quân Anh vào HĐQT. Ông là lãnh đạo kỳ cựu gắn bó với VinFast từ năm 2019, giữ nhiều vị trí quan trọng trong vận hành và chất lượng. Sau bổ nhiệm, HĐQT VinFast có 7 thành viên, gồm 2 thành viên độc lập.

Quốc Trung - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư