Tập đoàn Vingroup vừa trình UBND TP. HCM đề xuất đầu tư tuyến cầu đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu với tổng vốn hơn 104.000 tỉ đồng, kỳ vọng mở ra trục kết nối ven biển chiến lược cho khu vực phía Nam.
Tập đoàn Vingroup vừa trình UBND TP. HCM Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến cầu và đường vượt biển kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức PPP, hợp đồng BT. Đây là công trình được đánh giá có vai trò chiến lược trong việc hình thành trục giao thông ven biển đầu tiên kết nối trực tiếp TP. HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Theo hồ sơ thiết kế, dự án có tổng chiều dài khoảng 14,67km. Trong đó, phần cầu vượt biển dài gần 11km, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế 60km/h. Cầu được đề xuất sử dụng kết cấu dây văng với nhịp chính dài 600m, tĩnh không thông thuyền 55m, đủ điều kiện cho tàu biển trọng tải lớn lưu thông. Phần đường dẫn dài gần 3,8km, tốc độ thiết kế 80km/h, kết nối đồng bộ với các tuyến hiện hữu và quy hoạch trong khu vực.

Điểm đầu dự án nằm trên đường Biển Đông 2 thuộc Khu đô thị lấn biển Cần Giờ; điểm cuối giao với trục Mai Sao - Bến Đình và đường 30/4 tại phường Tam Thắng. Tuyến hướng ra biển theo trục Đông Nam, vượt qua vịnh Ghềnh Rái trước khi nối vào hệ thống giao thông quy hoạch của TP. Vũng Tàu cũ.
Tổng mức đầu tư sơ bộ được tính toán khoảng 104.410 tỷ đồng. Trong cơ cấu vốn, chi phí xây dựng chiếm hơn 58.600 tỷ đồng; chi phí thiết bị gần 2.930 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng khoảng 407 tỷ đồng; lãi vay 19.313 tỷ đồng; còn lại là chi phí dự phòng, quản lý và tư vấn. Vingroup dự kiến huy động toàn bộ bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại; phần thanh toán của Nhà nước sẽ thực hiện bằng quỹ đất đối ứng theo Nghị định 257/2025/NĐ-CP, với giá trị tương ứng giá trị công trình.
Lộ trình triển khai dự án được đề xuất theo các mốc thời gian: Quý I/2026 hoàn tất phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; quý III/2026 phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và bắt đầu giải phóng mặt bằng trong giai đoạn quý III và quý IV/2026. Dự kiến đến Quý IV/2026 sẽ lựa chọn nhà đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Công trình sẽ khởi công vào quý I/2027 và đưa vào vận hành trong quý I/2032.

Vingroup đề nghị UBND TP. HCM chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức PPP - hợp đồng BT, cho phép áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt và sử dụng quỹ đất để thanh toán theo quy định.
Theo phân tích trong báo cáo, 2 khu vực Cần Giờ và Long Sơn - Vũng Tàu sở hữu lợi thế lớn về du lịch sinh thái, công nghiệp - cảng biển và logistics nhưng chưa có tuyến kết nối trực tiếp. Hiện người dân và doanh nghiệp phải di chuyển vòng qua Quốc lộ 51 hoặc đi phà Cần Giờ - Vũng Tàu, mất từ 90 đến 120 phút. Khi tuyến cầu, đường vượt biển hoàn thành, thời gian đi lại giữa hai địa phương có thể rút ngắn còn 15 - 20 phút, đồng thời hình thành trục ven biển duy nhất kết nối TP. HCM với Vũng Tàu.
Công trình được kỳ vọng tạo động lực lớn cho phát triển Khu du lịch biển Cần Giờ, Khu công nghiệp Long Sơn và nâng cao năng lực vận tải của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải; đồng thời giảm tải áp lực giao thông đáng kể cho Quốc lộ 51 và đường 965.
Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Vingroup tổ chức nghiên cứu và lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường vượt biển kết nối Cần Giờ - Bà Rịa Vũng Tàu. Thành phố yêu cầu doanh nghiệp tự cân đối kinh phí nghiên cứu, không sử dụng ngân sách địa phương; đồng thời hoàn thành báo cáo trong vòng 12 tháng kể từ ngày văn bản giao nhiệm vụ được ban hành. Trường hợp hồ sơ không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng nhưng chưa hoàn tất, việc nghiên cứu sẽ được xem là không tiếp tục và công văn giao nhiệm vụ hết hiệu lực; doanh nghiệp phải tự chịu toàn bộ chi phí đã phát sinh.
Về phía Vingroup, doanh nghiệp này cũng từng khẳng định, việc phát triển tuyến kết nối trực tiếp giữa Cần Giờ và Vũng Tàu trở nên cấp thiết trong bối cảnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP. HCM, tạo thành vùng ven biển có ý nghĩa chiến lược về kinh tế biển, du lịch và phát triển đô thị sinh thái. Tuyến cầu đường vượt biển dự kiến sẽ mở ra quỹ không gian mới cho phát triển kinh tế - xã hội, logistics, du lịch và thương mại của khu vực phía Nam thành phố.
Chi Chi - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận