Theo báo cáo, tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh thuộc nhóm A, có chiều dài khoảng 120,4km với tổng mức đầu tư 152.219 tỷ đồng.
Ngày 31/10/2025, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã gửi báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
Theo đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có tổng chiều dài 120,4km. Điểm đầu tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội), điểm cuối tại khu công viên rừng (phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh). Dự án dự kiến thực hiện giai đoạn 2025-2030.
Tuyến đi qua 22 xã, phường thuộc 4 địa phương gồm TP. Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Dự án thuộc nhóm A, tổng mức đầu tư 152.219 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Về hướng tuyến, đoạn qua TP. Hà Nội dài 18,1km. Tuyến xuất phát từ Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (ga Cổ Loa), đi theo giải phân cách giữa đường dẫn nối cầu Tứ Liên đến Quốc lộ 3, sau đó rẽ phải vào hành lang giữa đường điện 500kV và đường song hành Vành đai 3. Qua nút giao Ninh Hiệp, tuyến đi vào hành lang giữa đường song hành và tuyến cao tốc kết nối sân bay Gia Bình đến hết ranh giới Hà Nội. Phương án bố trí 1 ga Cổ Loa (kết nối tuyến đường sắt đô thị số 4) và 1 depot diện tích khoảng 8,5ha tại khu vực quy hoạch công viên cây xanh cạnh đường nối cầu Tứ Liên.
Đoạn qua Bắc Ninh đi qua các xã/phường gồm Trí Quả, Thuận Thành, Mão Điền, Trạm Lộ, Gia Bình, Lâm Thao, Lương Tài, Trung Kênh. Tuyến nằm giữa dải phân cách cao tốc nối sân bay Gia Bình đến ga Gia Bình, sau đó tiếp tục theo tim cao tốc đến hết ranh giới tỉnh. Tuyến sau đó chuyển sang địa phận TP. Hải Phòng tại khu vực bến đò Lẩu Khê, gần ngã ba sông Thái Bình - sông Kinh Thầy.
Đoạn qua TP. Hải Phòng đi qua các xã/phường gồmTrần Phú, Lê Đại Hành, Bắc An Phụ, Nhị Chiểu. Tuyến vượt sông Kinh Thầy hai lần, sau đó hướng xuống phía Nam rồi rẽ lên phía Bắc để vào địa phận Quảng Ninh.
Về quy mô thiết kế, tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có tốc độ khoảng 350km/h (đoạn qua Hà Nội 120km/h); bán kính cong tối thiểu 6.000m (đoạn qua Hà Nội 800m ứng với tốc độ 120km/h); khoảng cách tim ray 5m; đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa
Tổng chiều dài tuyến 120,4km gồm 4km đường sắt đôi trên nền đường đắp; 116,4km đường sắt đôi trên cao (cầu vượt dòng chảy, cầu vượt đường bộ, cầu cạn, đường dẫn vào ga và depot); hệ thống nhà ga và depot.
Tuyến có 4 ga trên cao gồm ga Cổ Loa (Km0+000), xã Đông Anh, Hà Nội - diện tích 1,26ha; ga Gia Bình (Km37+700), tỉnh Bắc Ninh - diện tích 0,91ha; ga Yên Tử (Km91+850) - diện tích 0,91ha; ga Hạ Long (Km119+500), phường Tuần Châu, Quảng Ninh - diện tích 1,26ha
Bên cạnh đó, dự án có 2 depot gồm depot Cổ Loa; depot Hạ Long (bố trí trạm bảo dưỡng đầu máy, toa xe và hạ tầng)
Về nhu cầu sử dụng đất, tổng diện tích cần thu hồi: 489,25ha, gồm Đất trồng cây hàng năm khoảng 226,98ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 97,28ha; đất lâm nghiệp khoảng 81,63ha; đất ở khoảng 16,8ha; đất khác khoảng 65,1ha; đất nghĩa trang khoảng 1,45ha
Dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt hiện đại, đồng bộ phục vụ vận tải hành khách trên hành lang Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng - Quảng Ninh; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt quốc gia và quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; góp phần hiện thực hóa mục tiêu theo Văn kiện Đại hội XIII và các nghị quyết của Đảng.
Việt Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận