Bất động sản

2 ngày tới, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại một sân bay quốc tế lớn tại miền Trung

Sau hơn 6 tháng tạm đóng cửa để nâng cấp, sân bay này sẽ chính thức được mở cửa trở lại vào ngày 19/12 tới đây.

Nguồn tin trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An cho biết, mới đây sáng ngày 16/12, Đoàn công tác Công an tỉnh Nghệ An do đồng chí Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu tiến hành kiểm tra thực địa và làm việc với các đơn vị liên quan tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh.

Theo đó, sau hơn 6 tháng đóng cửa để sửa chữa và nâng cấp, Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ đón chuyến bay đầu tiên trong ngày khai thác trở lại vào ngày 19/12 tới đây.

2 ngày tới, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại một sân bay quốc tế lớn tại miền Trung- Ảnh 1.
Cảng hàng không quốc tế Vinh sau khi được nâng cấp và mở rộng. Ảnh: Báo VnExpress

Nhằm chuẩn bị cho ngày khai thác trở lại, Công an tỉnh Nghệ An và Cảng hàng không quốc tế Vinh thời gian qua đã tổ chức thành công chuyến bay thực nghiệm; rà soát địa bàn trước thời điểm sân bay mở cửa trở lại, đồng thời kiểm tra và vận hành thử mọi thiết bị an ninh...

Nhằm tăng cường an ninh hàng không cũng như đảm bảo kiểm soát chặt chẽ từ vòng trong đến vòng ngoài, công an tỉnh cũng đã bố trí lực lượng nghiệp vụ ứng trực và sẵn sàng phối hợp cùng lực lượng an ninh hàng không nhằm đảm bảo an toàn xung quanh khu vực sân bay.

2 ngày tới, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại một sân bay quốc tế lớn tại miền Trung- Ảnh 2.
Việc mở rộng và nâng cấp sân bay quốc tế Vinh là cần thiết. Ảnh: Báo VnExpress

Trong diễn biến mới đây vào ngày 11/12, sân bay quốc tế Vinh cũng đã phối hợp cùng hãng hàng không Vietjet Air, đài kiểm soát không lưu, đơn vị nhiên liệu SKYPEC và phòng PA08 Công an Nghệ An tiến hành chuyến bay thực nghiệm VJ1225 nhằm đánh giá toàn bộ dây truyền trước khi sân bay chính thức được đưa vào hoạt động trở lại.

Theo đó, trong chuyến bay thử này, các hành khách sẽ có cơ hội trải nghiệm hàng loạt các công nghệ mới mà sân bay này lần đầu áp dụng.

Một trong số những công nghệ nổi bật là hệ thống nhận diện sinh trắc học tại khu vực check-in, cổng an ninh, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục và tăng độ chính xác, đảm bảo an toàn cao.

2 ngày tới, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại một sân bay quốc tế lớn tại miền Trung- Ảnh 3.
Hệ thống nhận diện sinh trắc học tại khu vực check-in, cổng an ninh là một trong những công nghệ nổi bật tại sân bay quốc tế Vinh sau khi nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Báo Dân trí

Cùng với việc khai thác trở lại vào ngày 19/12 tới đây, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cũng sẽ bắt đầu thu phí ô tô bằng hình thức không dùng tiền mặt và không dừng (ETC).

Cảng hàng không quốc tế Vinh tọa lạc tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An, đã được đưa vào khai thác từ cuối năm 2003 với công suất thiết kế 2,75 triệu hành khách mỗi năm, trung bình phục vụ 21-26 chuyến bay/ngày.

Từ ngày 1/7/2025, sân bay quốc tế Vinh đã tạm dừng khai thác nhằm phục vụ thi công nâng cấp hạ tầng.

Trong thời gian này, các hãng đã hủy toàn bộ chuyến bay đi và đến Vinh, đồng thời tăng tần suất khai thác đến các sân bay lân cận như Nội Bài, Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Đồng Hới... nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khu vực Bắc - Trung Bộ.

Dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh được thiết kế mở rộng thêm 600m, đưa tổng chiều dài lên 3.000m.

2 ngày tới, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại một sân bay quốc tế lớn tại miền Trung- Ảnh 4.
Dự án kéo dài đường băng cũng được xem là mảnh ghép cuối cùng trong nhóm 4 dự án nâng cấp toàn diện sân bay Vinh. Ảnh: Congan.nghean.gov.vn

Công trình thuộc nhóm B, cấp I ngành giao thông, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 545 tỷ đồng, triển khai trên diện tích 67,5ha tại phường Vinh Hưng, Nghệ An.

Trước khi được nâng cấp, sân bay Vinh chỉ có một đường băng dài 2.400m, rộng 45m, đáp ứng khai thác máy bay thân hẹp (A320/A321 - code C).

Để có thể tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng và khai thác các đường bay quốc tế, xuyên lục địa như Boeing 787, 777 hay Airbus A350 (code E), đường cất hạ cánh phải kéo dài tối thiểu 3.000m – mục tiêu mà dự án hiện nay đang hướng đến.

Dự án kéo dài đường băng cũng được xem là mảnh ghép cuối cùng trong nhóm 4 dự án nâng cấp toàn diện sân bay Vinh.

Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt, Cảng Hàng không quốc tế Vinh được định hướng phát triển đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E theo phân cấp của ICAO. Công suất khai thác dự kiến đạt khoảng 8 triệu lượt hành khách vào năm 2030 và tiếp tục tăng lên 14 triệu lượt khách mỗi năm vào năm 2050. Hiện nay, sân bay Vinh đang khai thác trung bình từ 21 đến 26 chuyến bay mỗi ngày.

Trước đó, vào tháng 7/2023, sân bay này từng phải tạm dừng hoạt động gần 16 giờ do sự cố liên quan đến đường băng, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác và nhu cầu đi lại của hành khách.

Việc sân bay Vinh sớm trở lại hoạt động không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân trong dịp cuối năm mà còn mang ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng.

Đây được xác định là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Cùng với kế hoạch nâng cấp hạ tầng, mở rộng quy mô khai thác và khả năng phát triển thêm các đường bay mới, đặc biệt là các tuyến bay quốc tế, Cảng Hàng không quốc tế Vinh được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, du lịch và liên kết vùng của khu vực Bắc Trung Bộ trong những năm tới.

Hải Đăng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn