Các hạng mục trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua hầm Bình Đê hiện đang được triển khai gấp rút.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai. Đây là một trong 12 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, được khởi công đầu năm 2023. Sau gần hai năm thi công, tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính.
Theo Tập đoàn Đèo Cả, thách thức lớn nhất trong quá trình triển khai tập trung tại khu vực đồi núi giáp ranh giữa Quảng Ngãi và Bình Định (cũ).

Trên đoạn tuyến dài khoảng 10km, nhà thầu phải xử lý địa hình phức tạp bằng việc thi công liên tiếp ba hầm xuyên núi.
Cụ thể, hầm Đức Phổ (hầm số 1) dài 0,6km; hầm Huân Phong (hầm số 2) dài 0,7km; và hầm Bình Đê (hầm số 3) dài 3,2km. Trong đó, hầm Bình Đê xuyên qua dãy núi cùng tên - địa danh quen thuộc trên ranh giới giữa Quảng Ngãi và Bình Định trước đây.

Với chiều dài 3,2km, dài nhất trong ba hầm của dự án, hầm Bình Đê hiện là hầm dài nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Xét trên phạm vi cả nước, công trình này đứng thứ ba về chiều dài, chỉ sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Hầm được trang bị hệ thống kỹ thuật đồng bộ gồm 20 quạt phản lực, 1.734 bộ đèn chiếu sáng công suất từ 40-220W, cùng các hệ thống bảo đảm an toàn như phòng cháy chữa cháy, giám sát nồng độ khí và cấp điện.
Ngày 12/12, các kỹ sư đã huy động xe khoan gắn càng nâng để thi công lớp sơn lót bên trong hầm, sau đó tiếp tục sơn hoàn thiện bề mặt.

Song song với đó, lực lượng thi công đang triển khai các hạng mục cuối cùng gồm cắt khe co giãn bê tông mặt đường hầm, hàn lan can thép, sơn hoàn thiện và hiệu chỉnh hệ thống quạt phản lực, chuẩn bị cho giai đoạn vận hành.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại xã Nghĩa Giang, điểm cuối giao với đường tỉnh 639 tại phường Bồng Sơn (tỉnh Gia Lai), đồng thời kết nối tiếp với cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn.
Trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 17m, tốc độ thiết kế từ 80-90km/h.
Đến nay, hệ thống biển báo giao thông trên toàn tuyến đã cơ bản hoàn thiện với các tông màu xanh bạc hà, vàng, đen và trắng, trong đó có đầy đủ biển chỉ dẫn trạm dừng nghỉ.
Theo nhà thầu, tuyến bố trí hai trạm dừng nghỉ tại xã Đình Cương (Quảng Ngãi) - khu vực vừa hoàn tất giải phóng mặt bằng, và tại Hoài Nhơn (Bình Định) – hiện đang trong quá trình thi công.
Trên tuyến, các nhà thầu đang huy động thiết bị cẩu để thi công taluy, khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ trợ trước thời điểm thông xe. Một điểm nhấn đáng chú ý khác là vòng xuyến trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn kết nối với quốc lộ 24, tuyến giao thông quan trọng nối khu vực huyện Đức Phổ (cũ) với Ba Tơ.
Theo Bộ Xây dựng, đến ngày 19/12, cả nước sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật 3.188km đường cao tốc, hoàn thành khoảng 1.700km đường ven biển và cơ bản hoàn tất Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để phục vụ chuyến bay kỹ thuật.
Sau khi hoàn thành, các công trình này được kỳ vọng mở rộng không gian phát triển, giảm chi phí vận tải, hoàn thiện hệ thống logistics, qua đó tạo thuận lợi cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Hải Đăng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận