Dự án khi hoàn thành sẽ hình thành trục kết nối ven biển trực tiếp giữa TP. HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - logistics khu vực.
Theo báo Tuổi Trẻ, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cầu đường kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu. Theo đề xuất, dự án dự kiến được khởi công vào tháng 6/2026 và đưa vào khai thác, sử dụng từ quý II/2029.
Dự án do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là UBND TP. HCM.

Đánh giá sơ bộ, UBND TP. HCM cho rằng đây là dự án có quy mô lớn, liên quan và có khả năng tác động đến nhiều lĩnh vực như hàng hải, vận tải biển, quản lý tài nguyên nước, xây dựng và quy hoạch. Do đó, để có đầy đủ cơ sở phục vụ công tác thẩm định và xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định, UBND TP.HCM đề nghị các bộ, ngành liên quan quan tâm, phối hợp và có ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trước ngày 25/12.
Theo phương án đề xuất, cầu đường vượt biển Cần Giờ có điểm đầu tuyến nằm trên đường Biển Đông 2, thuộc khu đô thị lấn biển Cần Giờ; điểm cuối kết nối với đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình và giao với đường 30/4 tại TP. Vũng Tàu. Tuyến có hướng đi Đông Nam, vượt vịnh Ghềnh Rái, trong đó phần lớn chiều dài nằm trên biển.
Toàn tuyến có chiều dài hơn 14km, bao gồm khoảng 3,1km hầm, gần 8km cầu và khoảng 3km đường dẫn. Dự án dự kiến sử dụng khoảng 137,5ha đất; diện tích mặt nước và khối lượng vật liệu đắp sẽ được xác định cụ thể ở giai đoạn lập dự án chi tiết.
Về quy mô kỹ thuật, dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cấp I đối với phần đường và tiêu chuẩn cầu cấp đặc biệt đối với hạng mục cầu vượt biển. Tốc độ thiết kế đạt 80km/h cho tuyến đường và 60km/h đối với đoạn cầu.

Tuyến cầu vượt biển có chiều dài khoảng 10.87m, mặt cắt ngang rộng 22,5m, bố trí 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải phân cách và lan can an toàn. Công trình được thiết kế theo tải trọng HL-93, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cầu cấp đặc biệt. Kết cấu cầu dự kiến là cầu dây văng, với nhịp chính khoảng 600m, phù hợp điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp của khu vực vịnh Ghềnh Rái.
Cầu được thiết kế bảo đảm tĩnh không khoảng 55m, cho phép tàu biển cỡ lớn lưu thông, phục vụ hoạt động của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Phần đường dẫn dài khoảng 3,8km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp I, bảo đảm kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông hiện hữu và các tuyến quy hoạch liên quan.
Theo Vingroup, khu vực Cần Giờ và Long Sơn là hai địa bàn ven biển có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, công nghiệp, cảng biển và logistics. Tuy nhiên, hiện nay hai khu vực này chưa có tuyến giao thông kết nối trực tiếp. Việc di chuyển chủ yếu thông qua Quốc lộ 51 hoặc phà Cần Giờ - Vũng Tàu, với thời gian đi lại kéo dài từ 90 đến 120 phút, gây hạn chế cho phát triển kinh tế - du lịch.
Việc đầu tư tuyến cầu đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ hình thành trục kết nối ven biển trực tiếp giữa TP. HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), qua đó rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 10 phút. Dự án đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy phát triển Khu du lịch biển Cần Giờ, Khu công nghiệp Long Sơn, nâng cao năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cũng như giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 và tuyến đường 965.
Chi Chi - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận