VinSpeed đang đề xuất động thổ tuyến đường sắt này vào dịp 19/12 tới đây nếu như được chấp thuận.
Đây là nội dung được Công ty Cổ phần (CTCP) Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed nêu trong văn bản gửi Bộ Xây dựng và UBND TP. HCM về lễ động thổ Dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Cụ thể, VinSpeed bày tỏ mong muốn sẽ tổ chức Lễ động thổ dự án này vào ngày 19/12/2025 tới đây nhằm kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Lễ động thổ sẽ được triển khai tại xã Cần Giờ, TP. HCM.
Do đó, phía CTCP VinSpeed đề nghị Bộ Xây dựng và UBND TP. HCM xem xét đưa Lễ động thổ Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ vào danh sách các dự án sẽ khởi công và động thổ nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác triển khai các phần việc liên quan.
Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM đã thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, đồng thời giao Đảng ủy UBND TP. HCM, lãnh đạo UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành tiến hành rà soát quy trình đầu tư nhằm đảm bảo đúng với quy định pháp luật.

Kết luận của Ban thường vụ Thành ủy TP. HCM xác nhận, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là dự án quan trọng trong phát triển giao thông đô thị và kết nối vùng, góp phần hình thành trục giao thông chiến lược mới phù hợp với định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước.
Do đó, việc đầu tư dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, góp phần phát triển đô thị và thúc đẩy kinh tế - xã hội, phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển của TP. HCM.
Trong quá trình thực hiện dự án, các đơn vị liên quan được yêu cầu duy trì công tác kiểm tra và giám sát chặt chẽ, bảo đảm dự án khả thi và đúng tiến độ.
Đồng thời, phải triển khai các biện pháp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến rừng phòng hộ, cảnh quan tự nhiên, môi trường sinh thái và các di tích hiện hữu trong khu vực dự án đi qua.
Theo hồ sơ do CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup - mã: VIC) đề xuất, doanh nghiệp đặt mục tiêu đưa tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ vào khai thác thương mại từ quý I/2028.
Tuyến đường này có chiều dài gần 53km, đi qua 8 xã/phường gồm: Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ; tổng diện tích đất dành cho dự án khoảng 317 ha.
Hệ thống đường sắt được thiết kế vận hành bằng đoàn tàu 8 toa, sức chứa xấp xỉ 600 hành khách. Khi hoạt động, tuyến có thể phục vụ khoảng 43.680 lượt khách/ngày, tương đương hơn 15,9 triệu lượt khách mỗi năm.
Tổng mức đầu tư dự án ước tính vào khoảng 85.650 tỷ đồng, bao gồm:
- 37.005 tỷ đồng cho chi phí xây dựng;
- 24.742 tỷ đồng chi cho thiết bị;
- 7.409 tỷ đồng dành cho quản lý dự án;
- 10.699 tỷ đồng chi phí dự phòng;
- 5.793 tỷ đồng cho lãi vay.
Về tiến độ triển khai, VinSpeed dự kiến hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi trong nửa cuối năm 2025, đồng thời bắt đầu công tác giải phóng mặt bằng từ quý IV/2025.
Hoạt động thi công và lắp đặt thiết bị sẽ diễn ra từ cuối năm 2025 đến khoảng quý III/2027.
Doanh nghiệp lên kế hoạch chạy thử tuyến trong quý III - IV/2027 và nếu các điều kiện thuận lợi, việc vận hành thương mại chính thức sẽ bắt đầu từ đầu năm 2028.
Hải Đăng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận