Theo Báo Đầu tư, UBND TP. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo kế hoạch được phê duyệt, các hạng mục như báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) điều chỉnh, báo cáo giám sát, báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi sẽ được thực hiện trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12/2025.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) chịu trách nhiệm triển khai các công việc liên quan trong tháng 11 và 12/2025, khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026 và bắt đầu thi công từ ngày 16/1/2026.
UBND thành phố cũng chấp thuận áp dụng quy chế đặc thù theo Nghị quyết số 188/2025/QH15, cho phép không thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án metro số 2. Đồng thời, thành phố đồng ý bổ sung chi phí hoạt động của chuyên gia thẩm định vào tổng mức đầu tư của dự án và giao MAUR tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tinh gọn quy trình và rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ so với quy định hiện hành. Các đơn vị phải tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, đồng thời xem xét trách nhiệm đối với các trường hợp chậm trễ, không bảo đảm tiến độ.

Được biết, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư khoảng 47.890 tỷ đồng, với chiều dài hơn 11km, trong đó 9km đi ngầm và 2km trên cao. Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của TP. HCM, hiện đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ nhiều doanh nghiệp tư nhân.
Theo đó, nhiều liên danh đã đề xuất tham gia dự án theo hình thức tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị) như liên danh Đèo Cả - FECON (HoSE: FCN) - Powerchina - Sucgi và liên danh Hòa Phát (HoSE: HPG) - Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1) - Đại Dũng. Tập đoàn Trường Hải (THACO) cũng đưa ra đề xuất theo hình thức tổng thầu EPC hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư.
Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận