Cây cầu có chiều dài hơn 648m, được thiết kế 2 làn xe cơ giới, kết nối huyện Ý Yên (Nam Định) và TP. Hoa Lư (Ninh Bình).
Cầu Bến Mới – công trình giao thông trọng điểm thuộc tuyến Quốc lộ 38B – là một phần trong quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch tỉnh Nam Định giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Với tổng chiều dài hơn 648m, cầu Bến Mới được thiết kế 2 làn xe cơ giới, kết nối huyện Ý Yên (Nam Định) và TP. Hoa Lư (Ninh Bình). Phía đường dẫn lên cầu có chiều dài khoảng 0,9km ở Nam Định và 1,6km ở Ninh Bình, mặt đường rộng 9m. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ công trình lên tới gần 361 tỷ đồng.
Đây là cây cầu vượt sông Đáy thứ hai nối hai tỉnh Nam Định – Ninh Bình, sau cầu Non Nước trên Quốc lộ 10 được xây dựng từ thời điểm chia tách tỉnh hơn 30 năm trước. Sự xuất hiện của cầu Bến Mới kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết nối giao thương, phát triển kinh tế và rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương.
Theo ghi nhận của PV Gia đình & Xã hội sáng ngày 19/4/2025, cầu Bến Mới gần như đã hoàn thiện, các hạng mục chính như thảm nhựa mặt cầu, lan can, hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước, biển báo giao thông… đã được hoàn thành từ cuối năm 2024. Đường dẫn hai đầu cầu cũng đã được sơn vạch kẻ đường, hoàn thiện mặt nền.
> > Tỉnh dự kiến sáp nhập với Hải Phòng đón tin vui về dự án cầu vượt sông 600 tỷ đồng


Tuy nhiên, đến thời điểm này, cầu vẫn chưa được thông xe chính thức. Tại khu vực dẫn lên cầu phía huyện Ý Yên (Nam Định), lối vào cầu bị chắn ngang bởi những ống cống bê tông đặt ngổn ngang giữa đường. Hiện trạng này không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân khi phương tiện vẫn cố tình lưu thông qua những đoạn có thể “lách qua”.
Phía Ninh Bình cũng trong tình trạng tương tự. Dù cầu chưa được phép lưu thông, nhưng nhiều xe máy và cả xe tải nhỏ vẫn cố gắng vượt rào chắn để lưu thông qua cầu Bến Mới.
Việc cầu Bến Mới đã hoàn thiện hạ tầng nhưng vẫn bị "chặn" bởi các vật liệu công trình khiến dư luận đặt câu hỏi về tiến độ bàn giao và đưa vào khai thác chính thức. Trong bối cảnh nhu cầu kết nối giao thông liên tỉnh ngày càng cao, việc chậm trễ thông xe cầu Bến Mới không chỉ gây lãng phí nguồn lực đầu tư mà còn ảnh hưởng đến kỳ vọng phát triển vùng.
Người dân hai bên bờ sông Đáy – đặc biệt là các xã thuộc huyện Ý Yên và TP. Hoa Lư – mong mỏi công trình sớm được hoàn tất các thủ tục cuối cùng để chính thức đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng khu vực.
> > Sắp tái khởi động nút giao kết nối khu kinh tế Dung Quất với cao tốc 34.500 tỷ sau nhiều năm 'đắp chiếu'
Nguyễn Thảo - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận