Từ nay đến thời điểm thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8, hai đoạn tuyến cần thi công thêm khoảng 4.000 tỷ đồng khối lượng xây lắp, tương đương 45-50 tỷ đồng/ngày.
Theo Ban Quản lý Dự án 85, tính đến nay, dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đã hoàn thành hơn 72% giá trị hợp đồng, trong khi đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh đạt trên 74%.
Các hạng mục thi công chủ yếu như đào nền đường, đắp nền K95, K98, cấp phối đá dăm... đều bám sát tiến độ đề ra.
Từ nay đến thời điểm thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8, hai đoạn tuyến cần thi công thêm khoảng 4.000 tỷ đồng khối lượng xây lắp, tương đương 45-50 tỷ đồng/ngày.
Ban Quản lý Dự án đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành 108km đường cao tốc trong thời gian tới.
Liên quan đến các trạm dừng nghỉ trên tuyến, UBND tỉnh Bình Định cho biết địa phương có hai trạm dừng nghỉ thuộc dự án. Trong đó, trạm tại huyện Phù Mỹ đã hoàn tất chi trả và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trạm còn lại nằm trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn hiện vẫn vướng mắc về kinh phí giải phóng mặt bằng.
Dù địa phương đã phê duyệt đầy đủ phương án bồi thường với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng, song do nhà đầu tư - liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế chưa chuyển tiền nên UBND thị xã chưa thể triển khai chi trả.
Trước tình hình này, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 2 và nhà đầu tư khẩn trương chuyển đủ kinh phí để kịp thời bàn giao mặt bằng cho dự án.
Phía Ban QLDA 2 cam kết sẽ tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đánh giá cao sự phối hợp của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị mỏ vật liệu.
Ông nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là các chủ đầu tư phải tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thông xe kỹ thuật cả hai tuyến đúng kế hoạch, đáp ứng kỳ vọng của người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Đối với kiến nghị từ UBND tỉnh Phú Yên liên quan việc hoàn trả các tuyến đường địa phương bị sử dụng trong quá trình thi công, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu các chủ đầu tư phải cam kết phục hồi nguyên trạng các tuyến đường mượn và khắc phục toàn bộ hư hỏng trước khi dự án hoàn thành, đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình đi lại.

Được biết, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài hơn 70km, đi qua tỉnh Bình Định. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng.
Được khởi công ngày 1/1/2023, dự án ngày hoàn thành theo tiến độ điều chỉnh 30/9/2025, gồm 2 gói thầu xây lắp gồm Gói thầu 11-XL do Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công; Gói thầu 12-XL do liên danh gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, CTCP Tập đoàn Phúc Lộc, Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 8, CTCP Tập đoàn Trường Thịnh, CTCP 471.
Trong đó, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công 22km thuộc gói thầu 12-XL của dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Tại gói thầu 12-XL, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận 22km (Km23+500 - Km45+400). Đây là đơn vị đầu tiên thảm nhựa trên toàn dự án và là đơn vị đi đầu về tiến độ.
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh được khởi công từ tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Tuyến đường có chiều dài 61,7km (không bao gồm đoạn 5,1km đi qua hầm Cù Mông), đi qua địa bàn hai tỉnh: Bình Định (khoảng 19,6km) và Phú Yên (khoảng 42,1km). Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp là 11-XL, 12-XL và 13-XL.
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 14.800 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm hơn 1.154 tỷ đồng.
Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh có điểm đầu kết nối với tuyến cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), điểm cuối nối với cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (tỉnh Phú Yên). Trên tuyến bố trí 4 nút giao liên thông, gồm nút giao với Quốc lộ 19C, hai nút giao với Quốc lộ 1A (phía Bắc và Nam hầm Cù Mông) và nút giao với ĐT.644. Tuyến còn bao gồm 41 cây cầu các loại và 1 hầm xuyên núi Sơn Triệu.
Đây là các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2 (2021-2025).
Việt Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận