Vĩ mô

Chiều nay, máy bay lớn nhất Việt Nam mở màn cho chuyến bay kỹ thuật tại sân bay Long Thành

Boeing 787 của Vietnam Airlines sẽ hạ cánh sân bay Long Thành trong chuyến bay kỹ thuật, chuẩn bị cho ngày khai thác thương mại đầu tiên 19/12.

Chiều nay (15/12), Boeing 787 - tàu bay thân rộng lớn nhất đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác sẽ hạ cánh xuống Long Thành trong chuyến bay kỹ thuật.

Theo kế hoạch, chuyến bay Boeing 787 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, hạ cánh xuống Long Thành lúc 15h30 để thực hiện thử tải. Đây là bước chuẩn bị cho chuyến bay có chở khách chính thức đầu tiên đến sân bay Long Thành vào ngày 19/12 tới.

Sân bay Long Thành đã sẵn sàng cho việc đón chuyến bay đầu tiên.
Sân bay Long Thành đã sẵn sàng cho việc đón chuyến bay đầu tiên.

Theo ông Nguyễn Tiến Việt - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến nay hạ tầng giao thông kết nối của sân bay đã hoàn thành, công tác trồng cây xanh, hoàn thiện cảnh quan cơ bản xong.

ACV đã hoàn thiện và thông xe kỹ thuật hai tuyến đường kết nối T1 và T2 từ ngày 2/9, đồng thời đảm bảo kết nối thông suốt qua trục chính vào khu vực nhà ga vào ngày 19/12.

Khu bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, hệ thống đèn tín hiệu cũng đã hoàn tất và sẵn sàng đưa vào vận hành…

Đồng thời đã thực hiện đo sức chịu tải của hệ thống sân đường, đảm bảo đủ điều kiện khai thác cho tàu bay lớn nhất theo thiết kế.

Đường cất hạ cánh sân bay Long Thành
Đường cất hạ cánh sân bay Long Thành

Tàu bay được sử dụng là Boeing 787 của Vietnam Airlines, loại máy bay thân rộng lớn nhất đang được hãng hàng không quốc gia khai thác, sức chứa tối đa khoảng 340 hành khách. Do là chuyến bay kỹ thuật, máy bay chỉ chở tổ bay và nhân viên kỹ thuật, sau khi hạ cánh sẽ quay trở lại TP HCM.

Boeing 787 - tàu bay thân rộng lớn nhất đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác
Boeing 787 - tàu bay thân rộng lớn nhất đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác

Trong quá trình thử tải, tàu bay sẽ thực hiện đầy đủ các quy trình khởi hành, tiếp cận và hạ cánh theo tiêu chuẩn khai thác, nhằm đánh giá khả năng phối hợp đồng thời giữa hai sân bay lớn của khu vực Đông Nam Bộ.

Các lực lượng kiểm soát không lưu, kỹ thuật, khí tượng, thủ tục bay và cứu nạn đã được huấn luyện, bố trí ca kíp theo tài liệu khai thác được thẩm định qua nhiều vòng, đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO).

595909382_795091550220323_4422479361633526995_n.webp
15.000 nhân sự đang chạy đua để đưa dự án sân bay Long Thành tiến độ vào ngày 19/12. Ảnh: ACV.

Trước đó, để chuẩn bị sẵn sàng khai thác chuyến bay đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành kiểm tra tại Công ty Quản lý bay miền Nam (thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM) về công tác huấn luyện trên hệ thống mô phỏng giả định (SIM) dành cho các kiểm soát viên không lưu, những người sẽ đảm nhiệm điều hành bay tại sân bay Long Thành. Nội dung huấn luyện tập trung đánh giá mức độ tuân thủ các quy định, quy trình, kỹ năng thực hành và phản xạ của kiểm soát viên không lưu khi đối mặt với các tình huống bất thường.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá các phiên diễn tập trên hệ thống huấn luyện giả định với nhiều tình huống khẩn nguy phức tạp diễn ra đồng thời, quan sát các kiểm soát viên không lưu ứng phó và xử lý các tình huống giả định như thời tiết xấu, trục trặc hệ thống, thiết bị dẫn đường, các tình huống liên quan đến khẩn nguy tàu bay,…

Ông Mai Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay (Cục Hàng không Việt Nam) đánh giá cao nỗ lực của VATM trong công tác huấn luyện kiểm soát viên không lưu, coi đây là bước đệm quan trọng để chuẩn bị sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành. “Các kiểm soát viên không lưu đã thể hiện năng lực xuất sắc, sự chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao trong từng tình huống mô phỏng. Bên cạnh đó, tài liệu tham chiếu điện tử (eQRH-electronic Quick Reference Handbook), do VATM xây dựng đã giúp tăng khả năng ứng phó nhanh chóng và chính xác của kiểm soát viên không lưu trong các tình huống bất thường”, ông Mai Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo và hệ thống quy trình bài bản, VATM sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần duy trì sự chuyên nghiệp, nâng cao khả năng ứng phó, bảo đảm an toàn và hiệu quả trong mọi tình huống.

Ngày 19/12, ngoài chuyến bay đầu tiên do Vietnam Airlines thực hiện, hai chuyến bay của Vietjet Air và Bamboo Airways cũng sẽ lần lượt hạ cánh xuống sân bay Long Thành, cách nhau khoảng 5 phút.

Theo kịch bản của Bộ Xây dựng, các chuyến bay chính thức chỉ được thực hiện khi chuyến bay kỹ thuật chiều nay đáp ứng đầy đủ các thông số kỹ thuật, an toàn khai thác.

ACV cho biết đang tập trung cao độ, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ với mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án sân bay Long Thành trước ngày 19-12, đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

Để phục vụ mục tiêu này, ACV đã hoàn thành hạ tầng khu bay giai đoạn 1, bao gồm đường cất hạ cánh số 1, hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đồng thời đảm bảo hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác (ILS/DME) và hệ thống đèn hiệu chiếu sáng (AGL) hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết.

Công tác bay hiệu chuẩn đã được thực hiện từ ngày 26/9 đến 2/10, qua đó cho thấy sân bay Long Thành đủ điều kiện tiếp nhận các chuyến bay vào ngày 19/12.

Mai Anh - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư