Chứng khoán

Chính phủ lên tiếng về đường sắt 12 tỷ USD: 80% vốn Nhà nước, 20% một ‘ông lớn’ tự lo, không phải THACO hay VinSpeed

Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Xây dựng xem xét đề xuất của CT Group về dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau trị giá 12 tỷ USD theo hình thức PPP.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 12286/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo hình thức PPP của CT Group.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của CT Group và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo quy định pháp luật; bảo đảm các nguyên tắc cơ bản và điều kiện thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch, lợi ích hài hòa (giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp), rủi ro chia sẻ.

Nội dung đoạn văn bản của bạn (5)
Ảnh minh họa

Trước đó, CT Group đề xuất được đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau và doanh nghiệp sẽ tự bỏ kinh phí để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (ga trung tâm khu vực TP. HCM), điểm cuối giai đoạn 1 là ga Cái Răng (TP. Cần Thơ) và điểm cuối giai đoạn 2 là ga Đất Mũi (Cà Mau). Chiều dài tuyến trong giai đoạn 1 dự kiến khoảng 160km; giai đoạn 2 khoảng 120km; đi qua 6 địa phương gồm TP. HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.

Dự án quy mô đường đôi, điện khí hóa, khổ 1.435mm; khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, với vận tốc thiết kế 200 - 250 km/h; đồng thời nghiên cứu thêm phương án vận tốc 300 - 350 km/h.

Tổng mức đầu tư sơ bộ 12 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, di dời và tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng. CT Group muốn áp dụng cơ chế thí điểm PPP đặc thù, trong đó 80% vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, 20% còn lại là vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp của nhà đầu tư.

CT Group dự kiến đóng góp khoảng 75% doanh thu từ các dự án phát triển quỹ đất gồm: 400ha gần ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP. HCM), 200ha tại Khu đô thị đường sắt Cần Thơ và 200ha khu vực ga cuối Cà Mau, tương đương khoảng 250.000 tỷ đồng.

Tập đoàn cho biết tập đoàn đã ký hợp đồng với Tổng Công ty Thiết kế Đường sắt Trung Quốc (CRDC) để nghiên cứu. Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, CT Group sẽ hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong giai đoạn 2025 - 2026; lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và Báo cáo đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn 2026 - 2027; khởi công xây dựng năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại trong giai đoạn 2031 - 2032.

Tỷ lệ vốn 80 - 20 giữa Nhà nước và tư nhân cũng từng được hai ông lớn THACO và VinSpeed đề xuất cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD. Tuy nhiên, mô hình mà hai doanh nghiệp này đưa ra không phải PPP hay đầu tư công, mà theo hướng tư nhân tự đứng ra triển khai. Theo đề xuất, họ sẽ tự thu xếp 20% vốn, còn 80% vay từ Nhà nước với lãi suất 0% trong 30 - 35 năm.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư