Bất động sản

Chuyển động mới nhất về dự án đường sắt kết nối hai sân bay lớn bậc nhất Việt Nam

Hai địa phương thống nhất giao Sở Xây dựng TP. HCM chủ trì, phối hợp cùng Sở, ngành liên quan triển khai dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Znews, văn phòng UBND TP. HCM mới đây đã có thông báo kết luận ý kiến của lãnh đạo UBND thành phố và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về các dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương.

Theo đó, đối với tuyến đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất tới sân bay Long Thành, hai bên địa phương đã thống nhất giao Sở Xây dựng TP. HCM chủ trì, phối hợp cùng Sở, ngành liên quan triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời tham mưu, đề xuất UBND thành phố trước ngày 26/8.

Dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa
Dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa

Đối với dự án cầu Cát Lái, TP. HCM và tỉnh Đồng Nai đều khẳng định sự cần thiết phải đầu tư xây dựng cầu thay phà. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ trở thành cơ quan chủ quản.

Sở Xây dựng của cả 2 địa phương được giao nhiệm vụ khẩn trương rà soát, điều chỉnh, cập nhật, bổ sung các quy hoạch liên quan, bảo đảm tính đồng bộ và khả thi. Các cơ quan cần trình UBND TP. HCM phương án trước ngày 5/9.

Bên cạnh đó, hai địa phương thống nhất nghiên cứu phương án đầu tư công cho dự án cầu Cát Lái, đề xuất bố trí vốn Trung ương giai đoạn 2026-2030.

Sở Tài chính TP. HCM và Đồng Nai cần khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo 2 địa phương để báo cáo Chính phủ về chủ trương, cơ chế đặc thù, phương thức triển khai. Việc này cần hoàn thành trước ngày 10/9.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai được giao phối hợp với TP. HCM hoàn thiện kế hoạch, quy chế phối hợp thực hiện dự án trình lãnh đạo hai bên xem xét, ký ban hành trước ngày 5/9.

Đối với dự án cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2, TP. HCM và Đồng Nai cơ bản đồng thuận về sự cấp thiết triển khai. Trong đó, tỉnh Đồng Nai sẽ làm cơ quan chủ quản dự án cầu Đồng Nai 2, còn cầu Phú Mỹ do TP. HCM phụ trách.

Hai Sở xây dựng sẽ phối hợp rà soát, thống nhất vị trí các cây cầu, đường kết nối và cập nhật vào quy hoạch xây dựng, sử dụng đất liên quan. Các nội dung này sẽ hoàn tất trong tháng 8/2025.

Bên cạnh đó, hai địa phương cũng thống nhất nghiên cứu phương thức đầu tư PPP, giao Sở Tài chính các bên khẩn trương thống nhất, tham mưu, đề xuất lãnh đạo 2 bên giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2 theo quy định hiện hành. Việc này cần hoàn thành trong tháng 8.

Ngoài những nội dung trên, UBND TP. HCM giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác triển khai các dự án giao thông kết nối.

Trong đó, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM làm Tổ trưởng, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai làm Tổ phó, các thành viên là lãnh đạo sở, ngành của hai địa phương.

Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng quy chế, chức năng nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động, ưu tiên các dự án khả thi cao, phân loại danh mục trọng điểm giai đoạn 2026-2030, đảm bảo thống nhất chỉ đạo giữa hai bên và tham mưu cho UBND thành phố trước ngày 31/8.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo nghiên cứu phương án xây dựng tàu điện ngầm hoặc đường sắt đô thị để kết nối, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách giữa hai sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Để tạo nền tảng phát triển bền vững, Thủ tướng giao 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho các địa phương và bộ, ngành Trung ương. Cụ thể, Bộ Tài chính chủ trì cùng các địa phương rà soát, cập nhật quy hoạch phù hợp với việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính và định hướng phân vùng kinh tế - xã hội mới. Các bộ, ngành được yêu cầu tiếp tục rà soát thể chế liên quan Nghị quyết 98 và phát triển vùng, đề xuất hoàn thiện, bổ sung hoặc bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu huy động nguồn lực cho phát triển vùng, trong đó khu vực kinh tế tư nhân cần đóng vai trò chủ lực, với sự dẫn dắt định hướng từ Nhà nước. Cùng với đó, cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu mới của vùng đã mở rộng không gian và cơ hội phát triển.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có quy mô 1.960ha, là cảng hàng không lớn thứ 2 của Việt Nam (sau sân bay Long Thành đang được xây dựng).

Sân bay Tân Sơn Nhất có quy mô 850ha và sân bay Nội Bài có quy mô 650ha.

Việt Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn