Chứng khoán

Công ty bán ô tô Trung Quốc mời hợp tác chia sẻ 30.000 điểm sạc cho các hãng xe điện

TMT Motors (TMT) vừa gửi thư mời hợp tác tới các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe điện tại Việt Nam, nhằm cùng phát triển mạng lưới 30.000 điểm sạc dùng chung trên toàn quốc giai đoạn 2025-2030.

Ngày 14/10/2025, CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố thư gửi các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe máy điện tại Việt Nam.

Doanh nghiệp cho biết, thời gian qua, TMT-EGREEN đã được các tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế đồng hành, thu xếp nguồn vốn đầu tư cho hệ thống 30.000 điểm sạc và trạm sạc (từ 7kW đến 240kW, sạc được cho cả ô tô điện và xe máy điện) trong giai đoạn 2025-2030.

tmt.webp
Trạm sạc đổi pin của TMT

Các trạm sạc của TMT-EGREEN được thiết kế tương thích với mọi dòng xe điện của các hãng khác nhau, đáp ứng chuẩn sạc châu Âu CCS2, giúp các phương tiện có thể sạc chung thuận tiện và an toàn.
Đặc biệt, hệ thống này được tích hợp đồng bộ với xe điện Wuling do TMT phân phối, cho phép kết nối, thanh toán và tìm kiếm trạm sạc dễ dàng thông qua ứng dụng thông minh - công nghệ hiện đại nhất hiện nay, mang đến trải nghiệm tiện lợi và yên tâm cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng xe.

Để cụ thể hóa hợp tác này, TMT-EGREEN mời hợp tác và đề nghị các đơn vị quan tâm phản hồi trước ngày 30/10/2025.

Vào đầu tháng 9/2025, CTCP Đầu tư Trạm sạc Việt Nam (TMT E-GREEN) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI).

Theo thỏa thuận, EVNHANOI hợp tác với TMT E-GREEN thí điểm từ 1 đến 2 trạm sạc xe điện tại các vị trí phù hợp, giúp người dân Hà Nội tiếp cận dịch vụ sạc điện an toàn, tiện lợi, đồng thời tạo nền móng cho sự phát triển của giao thông xanh. Mục tiêu là hình thành tối thiểu 200 điểm sạc dùng chung cho cả ô tô và xe máy điện, mở cho tất cả các hãng xe và phục vụ người tiêu dùng trên toàn địa bàn.

Trước đó, TMT công bố chiến lược giai đoạn 2025-2030 sẽ tự đầu tư và liên doanh với đối tác trong và ngoài nước để sản xuất trạm sạc theo công nghệ tiên tiến. Mục tiêu đặt ra là đầu tư tối thiểu 30.000 trạm sạc (tương đương 60.000 súng sạc) theo chuẩn châu Âu CCS2 và các tiêu chuẩn quốc tế khác. Các trạm sạc có công suất từ 7kW trở lên, linh hoạt theo nhu cầu từng hãng taxi và đội xe.

Cùng với hệ thống trạm sạc, TMT Motors sẽ cho ra mắt xe máy điện vào quý IV/2025, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là một chiến lược kinh doanh mang tính đón đầu xu hướng, mà còn là đóng góp thiết thực vào mục tiêu giảm phát thải trong giao thông, phù hợp với Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

TMT Motors có kinh nghiệm phân phối các thương hiệu như Cửu Long, Tata, Howo, DFSK và TMT với dải sản phẩm từ 900kg đến 40 tấn. Từ năm 2023, công ty bước vào thị trường xe điện thông qua hợp tác với SAIC-GM-Wuling (Trung Quốc), mang về các mẫu xe bán chạy hàng đầu thế giới.

Trên nền tảng đó, TMT đã hoàn thiện dây chuyền lắp ráp xe điện tại Hưng Yên, công suất 30.000 xe/năm và đang xem xét nâng lên 60.000 xe/năm. Năm 2023, công ty bán được 591 xe điện; năm 2024 là 1.358 xe. Mục tiêu năm 2025 là 3.404 xe. Hai mẫu chủ lực hiện gồm: Hongguang Mini EV (xe mini, giá 197-231 triệu đồng) và Bingo (xe hạng B, giá 399-469 triệu đồng).

Thu Huyền - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư