Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột tiếp tục có bước tiến mới khi các hạng mục trọng điểm được đẩy mạnh thi công.
Ngày 16/10/2025 tại Đắk Lắk, liên danh nhà thầu gói XL01 đã chính thức đào thông nhánh trái phía Tây hầm Phượng Hoàng dài 1.705m, thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Ông Ngô Hữu Khoa, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01 cho biết, đến giữa tháng 10/2025, công tác thi công hầm Phượng Hoàng – hạng mục then chốt của dự án – đang bước vào giai đoạn nước rút.

Sau khi nhánh hầm trái được đào thông trong sáng cùng ngày, nhánh hầm phải cũng đã hoàn thành 1.391/1.700m, đạt khoảng 82% khối lượng. Nhà thầu đặt mục tiêu đào thông toàn bộ nhánh còn lại trong tháng 11/2025.
Để bảo đảm tiến độ, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã huy động tổng cộng 575 cán bộ, kỹ sư và công nhân, cùng gần 180 thiết bị chuyên dụng, tổ chức 21 mũi thi công.
Tính đến nay, giá trị thực hiện toàn gói XL01 đã đạt hơn 40% hợp đồng, trong đó hạng mục hầm Phượng Hoàng chiếm tỷ trọng lớn nhất. Các hạng mục cầu, cống, đường đang được triển khai song song, nhằm bảo đảm kết nối đồng bộ khi công tác đào hầm hoàn tất.
Tuy đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng đơn vị thi công vẫn gặp không ít thách thức. Khu vực hầm có địa chất phức tạp, nhiều đoạn đá phong hóa xen đất sét yếu, dễ thấm nước và sụt lở, đòi hỏi các biện pháp xử lý linh hoạt và an toàn tuyệt đối.
Địa hình đồi núi hiểm trở, mưa lớn kéo dài cùng khó khăn về vật liệu và nguồn điện cũng khiến công tác tổ chức thi công gặp nhiều trở ngại.
Trước thực tế đó, Ban điều hành đã chủ động áp dụng các giải pháp kỹ thuật, tăng cường khoan gia cố, lắp neo và lưới thép, phun bê tông sơ bộ kết hợp hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát biến dạng hầm theo thời gian thực.
Đồng thời, lực lượng thi công được điều phối linh hoạt giữa các mũi, tổ chức sản xuất ba ca liên tục, vừa đảm bảo tiến độ, vừa duy trì an toàn tuyệt đối.
Gói thầu XL01 dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (thành phần 2) có chiều dài 11km, tổng giá trị 3.083 tỷ đồng. Trên tuyến, ngoài phần đường, hầm Phượng Hoàng còn bao gồm 10 cầu.
Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT – nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu trực tiếp thi công gói thầu này.
Quang Dương - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận