Đơn vị thi công hiện đang triển khai lắp đặt hệ thống điều hòa không khí tại nhà ga sân bay lớn nhất Việt Nam.
Thông tin mới nhất trên báo Lao Động cho biết, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) xác nhận vừa qua, công tác tiếp nhận và triển khai lắp đặt hệ thống điều hòa không khí tại gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã chính thức khởi công.
Trong gói thầu 5.10 thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạng mục thi công kết cấu thép mái nhà ga do liên danh nhà thầu Vietur thực hiện. Liên danh này gồm 10 đơn vị thành viên, trong đó ATAD – Công ty Cổ phần Kết cấu Thép – đảm nhận vai trò chủ lực với nhiệm vụ chính là gia công, chế tạo và lắp dựng toàn bộ phần kết cấu thép mái.

Theo ACV, đây được xem là một trong những hạng mục cơ điện quan trọng, góp phần tối ưu hiệu suất vận hành nhằm đảm bảo chất lượng không khí đạt chuẩn cũng như hiệu quả sử dụng năng lượng cho toàn công trình.
Báo Lao Động cho biết, việc lắp đặt ban đầu hiện đang được tiến hành tại các đơn vị kỹ thuật trọng điểm trong khu vực nhà ga.
Dự kiến, gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành sẽ hoàn thành phần xây dựng trước ngày 31/12/2025, sau đó hoàn tất lắp đặt chạy thử hệ thống thiết bị.

Gần 5.000 nhân lực cùng hơn 1.000 thiết bị hiện nay đã được huy động để thi công với tổng giá trị hoàn thành khoảng 13.504 tỷ đồng.
Trước đó, một trong những hạng mục then chốt và phức tạp nhất trong giai đoạn 1 của dự án chính là nâng thành công mái vòm thép trung tâm lên đúng độ cao 15m.
Theo thiết kế, đây là mái thép nặng hơn 5.300 tấn với diện tích 20.000m2 - rộng gấp 2,8 lần diện tích một sân bóng đá quốc tế tiêu chuẩn FIFA.
Chia sẻ trên báo Đời sống và Pháp luật, Phó TGĐ CTCP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO) Nguyễn Lương Bình nhận định, đây là kết cấu thép "phức tạp nhất tại Việt Nam".

Theo thông tin trên báo VnExpress, nhằm đảm bảo việc nâng mái thép được chính xác và an toàn, đội ngũ kỹ sư của ATAD đã phối hợp với các chuyên gia hàng đầu đến từ Tập đoàn VSL Thụy Sỹ.
Phần mái được thiết kế với kết cấu vòm cong, trong đó có một cánh vươn (cantilever) dài 41m nhô ra ngoài.
Phần mái khổng lồ này được nâng lên bằng 56 thiết bị kích thủy lực chuyên dụng, mỗi chiếc có thể chịu tải từ 40 đến 330 tấn, giúp đảm bảo quá trình lắp dựng an toàn và chính xác.
Nhà thầu cho biết, việc nâng thành công hệ kết cấu mái thép của trung tâm nhà ga là dấu mốc quan trọng đối với tiến độ xây dựng của dự án. Điều này cũng ghi dấu mốc là một trong những thành quả tiến bộ của ngành xây dựng Việt Nam, thể hiện năng lực đội ngũ kỹ sư trong nước.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.
Hải Đăng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận