Dự án đường hầm Tây Thiên Sơn dài 15,7km tại Tân Cương đánh dấu cột mốc lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng một tuyến giao thông xuyên thẳng qua lòng sông băng.
Trung Quốc vừa chính thức bước vào giai đoạn thi công thử thách nhất của siêu dự án đường hầm Tây Thiên Sơn – tuyến giao thông đầu tiên tại quốc gia này được xây dựng xuyên thẳng dưới một dòng sông băng. Với chiều dài 15,7km, đường hầm là một phần trọng điểm của cao tốc Chiêu Tô - Ôn Túc (G219), nối liền hai miền Nam – Bắc của khu vực Tân Cương rộng lớn, đồng thời mở ra một trục kết nối thương mại chiến lược với các nước Trung Á.
Điểm đặc biệt của dự án không chỉ nằm ở độ dài ấn tượng mà còn ở địa hình thi công khắc nghiệt. Hơn 12km trong tổng chiều dài của hầm sẽ được đào xuyên qua các lớp đá và băng dày tới 1–2,4km, thuộc dòng sông băng cổ nằm giữa dãy Thiên Sơn – một trong những dãy núi dài nhất thế giới, kéo dài khoảng 2.500km và có độ cao trung bình khoảng 4.000m.
Đội xây dựng Trung Quốc đã sử dụng máy khoan đường hầm TBM mang tên “Ôn Túc” – một thiết bị nặng 1.800 tấn, dài 235m và có đường kính lên đến 8,83m. Máy được thiết kế đặc biệt để vận hành trong điều kiện địa chất phức tạp với nền nhiệt thường xuống tới âm 23 độ C vào mùa đông, cùng nguy cơ cao xảy ra sụp lở, thẩm thấu nước và biến đổi địa nhiệt.
> > Đường hầm dưới nước rộng nhất hành tinh, đi xuyên con sông dài bậc nhất Trung Quốc, tốc độ xây dựng đạt kỷ lục thế giới

Theo kế hoạch, việc thi công bắt đầu từ tháng 9/2023 và sẽ hoàn thành vào năm 2026. Khi chính thức thông xe vào năm 2027, đường hầm sẽ trở thành một phần then chốt trong tuyến giao thông kết nối Trung Quốc với các quốc gia như Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Pakistan, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong việc liên kết Tân Cương với Tây Tạng. Đây cũng là một bước tiến mạnh mẽ trong việc thực hiện chiến lược "Vành đai và Con đường" của Bắc Kinh tại khu vực Trung Á.

Ngoài đường hầm Tây Thiên Sơn, Trung Quốc còn đang thi công nhiều công trình giao thông lớn khác ở Tân Cương, nổi bật là đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi dài 22,1km – một phần của cao tốc Urumqi - Úy Lê dài 1.300km. Khi hoàn thành vào cuối năm sau, đây sẽ là đường hầm dài nhất thế giới, tiếp tục khẳng định tham vọng vượt địa hình, kết nối khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng biên của Trung Quốc.
Việc thi công các công trình như đường hầm Tây Thiên Sơn không chỉ thể hiện trình độ công nghệ xây dựng ngầm ngày càng hiện đại của Trung Quốc, mà còn cho thấy chiến lược đầu tư hạ tầng sâu rộng nhằm khai phá các vùng đất xa xôi, thúc đẩy liên kết vùng và mở rộng ảnh hưởng ra khu vực Trung Á. Với tầm vóc và độ phức tạp, dự án này đang thu hút sự chú ý lớn từ giới kỹ thuật, bất động sản và giới quan sát địa chính trị quốc tế.
> > Hầm đường sắt 57km dài nhất thế giới: Xây dựng trong 17 năm với chi phí 11 tỷ Euro, hành trình di chuyển nhanh gấp 4 lần ô tô
Nguyễn Thảo - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận