Trong bối cảnh xe điện và hybrid ngày càng phủ sóng, việc các mẫu xe xăng hiệu năng cao đồng loạt xuất hiện tại Việt Nam đặt ra câu hỏi vì sao những cỗ máy thuần xăng vẫn được các hãng mạnh dạn đưa về thị trường.
Thị trường ôtô Việt Nam đang chứng kiến tốc độ điện hóa rõ rệt, từ xe thuần điện đến các mẫu hybrid. Song song với xu hướng này, một số hãng xe lại chọn hướng đi khác khi giới thiệu các mẫu xe xăng hiệu suất cao, đặt trọng tâm vào trải nghiệm lái và cảm xúc.
Những cái tên vốn hiếm gặp trước đây như Volkswagen Golf R Performance hay Skoda Octavia RS lần lượt xuất hiện, cho thấy xe xăng vẫn còn chỗ đứng dù không dành cho số đông. Đây đều là các mẫu xe sở hữu động cơ tăng áp dung tích 2.0L, công suất lớn, khả năng tăng tốc ấn tượng và mức giá vượt xa các phiên bản tiêu chuẩn cùng dòng.

Không nhắm tới số đông, các mẫu xe hiệu năng cao có mức giá phản ánh rõ vị thế đặc biệt của mình. Volkswagen Golf R Performance được trang bị động cơ 2.0 TSI công suất 320 mã lực, mô men xoắn 420 Nm, kết hợp hộp số DSG 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Mẫu hatchback này có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km mỗi giờ trong khoảng 4,8 giây, tốc độ tối đa giới hạn ở mức 270 km mỗi giờ, với giá bán 1,898 tỷ đồng.

Trong khi đó, Skoda Octavia RS có giá thấp hơn, ở mức 1,608 tỷ đồng, nhưng vẫn là mẫu xe đắt nhất của thương hiệu Skoda tại Việt Nam. Xe sử dụng động cơ 2.0 TSI công suất 265 mã lực, dẫn động cầu trước, tăng tốc từ 0 lên 100 km mỗi giờ trong 6,4 giây.
Trước đó, Honda Civic Type R, biểu tượng xe hiệu năng cao của Honda, cũng từng góp mặt với mức giá gần 3 tỷ đồng trước khi chuẩn bị rút khỏi thị trường. Điểm chung của các mẫu xe này là giá bán cao, cấu hình thiên về thể thao và tệp khách hàng rất hẹp.

Thực tế cho thấy, các mẫu xe hiệu năng cao khó có thể trở thành trụ cột doanh số. Ngay tại Việt Nam, doanh số Honda Civic Type R trong những năm gần đây chỉ dừng ở mức vài chục xe, phản ánh rõ tính kén khách của phân khúc này. Với Skoda hay Volkswagen, các mẫu lắp ráp trong nước hoặc phiên bản tiêu chuẩn mới là nguồn đóng góp chính cho doanh số.
Việc đưa Golf R Performance hay Octavia RS về Việt Nam vì thế mang nhiều ý nghĩa hình ảnh hơn là mục tiêu kinh doanh thuần túy. Những mẫu xe này đóng vai trò như xe biểu tượng, giúp hãng khẳng định năng lực kỹ thuật, trình độ cơ khí và bản sắc thương hiệu trong bối cảnh thị trường tràn ngập xe phổ thông và xe điện.
Dù không tạo ra cú hích về doanh số, sự xuất hiện của các mẫu xe xăng hiệu năng cao vẫn góp phần làm đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng và nhắc lại một thực tế rằng trong làn sóng điện hóa, vẫn tồn tại nhóm khách hàng sẵn sàng chi tiền cho cảm xúc lái và giá trị thương hiệu, điều mà xe xăng hiệu năng cao vẫn đang nắm giữ.
Ái Hân - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận