Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định mảng vận tải hàng hóa sẽ trở thành trụ cột chiến lược và được đầu tư mạnh trong thời gian tới.
Theo VnExpress, tại hội nghị khách hàng ngày 4/12, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines (HVN) - cho biết hãng sẽ vận hành máy bay chở hàng (air cargo) đầu tiên ngay trong tháng 12. Điều này đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ vào lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không.
Vietnam Airlines hiện nay chưa sở hữu đội tàu bay chuyên chở hàng hóa, trong khi nhiều hãng quốc tế đã đưa các loại tàu chở hàng cỡ lớn vào khai thác tại Việt Nam. Theo thống kê, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không qua các cảng của Việt Nam đạt khoảng 1,5 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, 80% thị phần lại đang nằm trong tay các hãng nước ngoài.
“Vận tải hàng hóa sẽ trở thành một trong hai trụ cột chiến lược của Vietnam Airlines và được đầu tư mạnh trong thời gian tới”, ông Hòa nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, tàu chở hàng đầu tiên của Vietnam Airlines sẽ đi vào hoạt động ngay trong tháng này. Giai đoạn đầu, hãng dự kiến khai thác hai tàu bay thân hẹp phục vụ các tuyến trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… Từ năm 2029, đội tàu sẽ được nâng cấp với ba tàu bay thân rộng, đủ năng lực mở mạng bay xuyên lục địa đến châu Âu và Mỹ.
Tháng 11 vừa qua, lãnh đạo Vietnam Airlines đã làm việc với Cục Hàng không Việt Nam để triển khai thủ tục phê chuẩn mẫu A321F - loại máy bay chở hàng được chuyển đổi từ tàu chở khách. Đây sẽ là tàu bay chở hàng đầu tiên được chuyển đổi trong đội bay của Vietnam Airlines.
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2025, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cũng xác nhận hãng lựa chọn dòng A321 cho kế hoạch vận tải hàng hóa. Mục tiêu là đưa tàu bay chở hàng vào khai thác từ quý IV/2025 và xây dựng hãng hàng không vận tải hàng hóa riêng biệt từ năm 2026.
Thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam đang cho thấy tiềm năng rất lớn. Năm 2023, sản lượng đạt 1,3 triệu tấn và năm 2024 đã vượt 1,5 triệu tấn. Việt Nam hiện đứng thứ 20 thế giới về quy mô vận tải hàng không và thứ 22 về thương mại liên quan đến hàng không.
Trong mảng này, Vietjet đã sớm thành lập Vietjet Cargo từ năm 2014 và đến cuối 2020 sáp nhập vào Swift 247 nhằm phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa dựa trên nền tảng công nghệ và thương mại điện tử. Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cũng từng xin cấp phép thành lập IPP Air Cargo - hãng hàng không chuyên chở hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam, nhưng sau đó kế hoạch đã bỏ ngỏ.
Huy Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận