Bất động sản

‘Hòn ngọc biển Đông’ của Việt Nam sẽ hình thành 4,3km đường hầm ven biển với chi phí hơn 6.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thống nhất chủ trương bổ sung hai dự án lớn tại TP Nha Trang vào danh mục đầu tư công trọng điểm, nhằm giải quyết các nút thắt giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.

Theo báo Tuổi Trẻ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương đề xuất bổ sung 2 dự án cầu vượt tại nút giao vòng xoay Mã Vòng và đường hầm Trần Phú, TP. Nha Trang vào danh mục dự án đầu tư công trọng điểm theo đề nghị của Sở Tài chính tỉnh.

Theo đề xuất của UBND TP. Nha Trang, dự án đường hầm Trần Phú có tổng chiều dài 4,3km với tổng mức đầu tư ước tính 6.228 tỷ đồng. Công trình được chia làm hai giai đoạn phát triển.

> > Hà Nội dự kiến sáp nhập bệnh viện và xây mới thêm 4 bệnh viện tại các quận trung tâm

‘Hòn ngọc biển Đông’ của Việt Nam sẽ hình thành 4,3km đường hầm ven biển với chi phí hơn 6.000 tỷ đồng- Ảnh 1.
Dự kiến hơn 6.000 tỷ đồng triển khai đường hầm Trần Phú. Ảnh: Internet

Giai đoạn 1, thực hiện từ năm 2025-2040, sẽ xây dựng đoạn hầm dài 1,4km từ hẻm 86 Trần Phú đến đường Nguyễn Chánh, bao gồm một đoạn hầm kín dài 940m và đoạn hầm hở phía nam dài 230m. Dự kiến tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 1.843 tỷ đồng.

Giai đoạn 2, dự kiến triển khai sau năm 2040, tiếp tục mở rộng thêm 2,9km hầm từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đồng thời bổ sung hai nhánh hầm lên xuống tại các nút giao. Chi phí đầu tư cho giai đoạn này khoảng 4.385 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa nhận định việc thực hiện đồng bộ toàn tuyến từ Hoàng Diệu đến Nguyễn Bỉnh Khiêm trong giai đoạn 2026-2030 sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, tránh lãng phí nguồn lực.

Cùng với đường hầm Trần Phú, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng đề xuất bổ sung dự án nút giao khác mức (xây cầu vượt) tại vòng xoay Mã Vòng, một trong những điểm giao thông trọng yếu của TP. Nha Trang.

‘Hòn ngọc biển Đông’ của Việt Nam sẽ hình thành 4,3km đường hầm ven biển với chi phí hơn 6.000 tỷ đồng- Ảnh 2.
Phối cảnh vòng xoay Mã Vòng. Ảnh: Internet

Theo định hướng quy hoạch đến năm 2040 đã được Thủ tướng phê duyệt, khu vực ga Nha Trang hiện nay sẽ được di dời và chuyển đổi thành công viên kết hợp bảo tàng. Tuy nhiên, do tiến độ di dời ga chưa thực sự đồng bộ với các quy hoạch liên quan và có khả năng kéo dài, việc xây dựng cầu vượt tại vòng xoay Mã Vòng được đánh giá là giải pháp cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế.

Sở Tài chính đề xuất triển khai dự án từ năm 2025 đến năm 2027, nhằm giảm tải áp lực giao thông hiện hữu và đón đầu nhu cầu phát triển đô thị trong tương lai.

Việc bổ sung hai dự án trọng điểm này không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông TP. Nha Trang, mà còn tạo nền tảng để thành phố phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2025-2040. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đô thị biển, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và logistics trong chiến lược phát triển toàn diện của tỉnh Khánh Hòa.

TP. Nha Trang là một trong hai thành phố trực thuộc của tỉnh Khánh Hòa. Với bãi cát trắng trải dài, uốn cong tạo nên một dáng vóc thành phố ôm lấy biển xanh, nơi đây được mệnh danh là "hòn ngọc của biển Đông" hay "viên ngọc xanh".

> > Dự kiến sẽ có tuyến đường 29.000 tỷ kết nối TP. Hoa Lư đến thành phố cổ thứ 2 Việt Nam

Chi Chi - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn