Bất động sản

Huy động hơn 5.000 nhân sự, 2.641 thiết bị, hai tuyến cao tốc quan trọng của miền Bắc có bóng dáng Tập đoàn Đèo Cả sắp thông xe

Dự kiến, hai tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được thông xe vào ngày 19/12 tới.

Theo thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, trong hai ngày 4 và 5/12, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Phó Cục trưởng Nguyễn Quang Giang dẫn đầu đã kiểm tra tình hình triển khai hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Chuyến kiểm tra diễn ra trong bối cảnh hai dự án trọng điểm tại Lạng Sơn và Cao Bằng đang ở giai đoạn “nước rút”, chỉ còn 14 ngày nữa sẽ đến cột mốc thông tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả kiểm tra là cơ sở để Cục Đường bộ báo cáo Bộ Xây dựng về kế hoạch thông tuyến vào ngày 19/12.

Tại dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, đoàn công tác nghe báo cáo về tiến độ trên toàn tuyến dài 59,2km. Các nhà thầu đã huy động 2.754 nhân sự, 1.241 thiết bị và triển khai 147 mũi thi công cho 4 gói thầu. Giá trị thực hiện đạt khoảng 3.900/4.572 tỷ đồng, tương đương 85,3% sản lượng theo kế hoạch thông tuyến.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Nguồn ảnh: Deoca.vn
Công trường thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Nguồn ảnh: Deoca.vn

Tuy nhiên, tiến độ dự án đang đối mặt nhiều khó khăn như vướng mắc mặt bằng, thiếu vị trí đổ thải, biến động giá vật liệu và thời tiết bất lợi.

Doanh nghiệp dự án cho biết, giá nhiều loại vật liệu tại mỏ đang cao hơn mức công bố của Sở Xây dựng, ảnh hưởng đến công tác tập kết và thi công.

Cùng với đó, mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 với tần suất 15-20 ngày mưa/tháng khiến đất nền có hàm lượng sét cao, gây khó khăn lớn cho công tác đào đắp.

Báo cáo về kế hoạch thông tuyến, doanh nghiệp dự án cho biết sẽ hoàn thành thông tuyến 50km, gồm 37km tuyến chính từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Chi Lăng và 13km tuyến nhánh rẽ đi cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam.

Để bảo đảm mục tiêu thông tuyến trước ngày 19/12, doanh nghiệp dự án kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các địa phương và Sở, ngành liên quan hoàn tất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật trước ngày 10/12/2025; đồng thời bàn giao đầy đủ các vị trí bãi đổ thải đúng thời hạn.

Doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh sớm tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch sử dụng đất, bổ sung kinh phí giải phóng mặt bằng từ nguồn ngân sách và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các khu tái định cư tập trung, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại các điểm tái định cư tại chỗ, bảo đảm 6/6 xã sớm bàn giao mặt bằng sạch.

Ngoài ra, đề nghị Hội đồng thẩm định giá đất xem xét điều chỉnh đơn giá đất nhằm bảo đảm cân đối phần vốn ngân sách tham gia dự án ở mức 70% theo chủ trương đã phê duyệt.

Biểu dương nỗ lực của lực lượng thi công, ông Nguyễn Quang Giang đề nghị các nhà thầu tiếp tục tăng tốc sản lượng, đồng thời đảm bảo an toàn lao động và chất lượng công trình.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, dài gần 60km với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, là đoạn tuyến quan trọng trên trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, kết nối trực tiếp với ba cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh. Cùng với cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng do liên danh Đèo Cả thi công.

Tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đoàn công tác ghi nhận sự chuyển biến tích cực trước thời điểm thông tuyến giai đoạn 1.

Do liên tiếp hứng chịu các đợt bão lũ, quá trình thi công bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng cho nhà đầu tư và nhà thầu. Tính từ thời điểm bàn giao mặt bằng ngày 30/3/2025, thời gian thi công thực tế trong năm chỉ khoảng 3 tháng.

Mặc dù chịu tác động lớn của mưa lũ kéo dài, địa hình - địa chất phức tạp và vướng mắc mặt bằng, song với sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Cao Bằng cùng sự đồng thuận của chính quyền và người dân, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì tiến độ.

Công trường thi công cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Nguồn ảnh: Deoca.vn
Công trường thi công cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Nguồn ảnh: Deoca.vn

Các đơn vị thi công tổ chức làm việc “3 ca 4 kíp”, mở mới và gia cố đường công vụ, bổ sung cầu tạm, tăng cường hệ thống thoát nước, tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng cho địa phương, đồng thời huy động gần gấp đôi nhân lực và thiết bị so với yêu cầu ban đầu.

Hiện toàn công trường huy động hơn 3.000 nhân sự và hơn 1.400 thiết bị, thi công đồng loạt tại nhiều mũi. Giá trị sản lượng đạt 5.817/6.828 tỷ đồng, tương đương hơn 85% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1.

Dự án cơ bản bảo đảm mục tiêu đến trước ngày 19/12 sẽ thông toàn bộ nền, mặt đường trên tuyến chính 85/93 km (trừ các vị trí ảnh hưởng bởi mưa lũ và một số cầu bổ sung).

Đến trước Tết Nguyên đán 2026, doanh nghiệp dự án phấn đấu thông tuyến trên lớp bê tông nhựa khoảng 44km, thông tuyến trên nền cấp phối đá dăm khoảng 45km và hoàn thành khoảng 4km nền đường K95, K98 (không tính các cầu phát sinh).

Ghi nhận nỗ lực vượt khó, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ yêu cầu các nhà thầu tiếp tục huy động tối đa thiết bị và nhân lực, duy trì thi công “3 ca, 4 kíp”, quyết tâm hoàn thành mục tiêu thông tuyến ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, tổng vốn đầu tư gần 23.000 tỷ đồng, được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 dài hơn 93km với 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt nhiều sông suối trên địa bàn Lạng Sơn và Cao Bằng. Giai đoạn 2 được khởi công ngày 19/8/2025 với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2027.

Việt Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn