Kinh tế thế giới

Lỗ nặng 20 tỷ USD vì xe điện, Ford chọn quay về với xe xăng

Áp lực từ chi phí, nhu cầu suy yếu và chính sách thay đổi đã buộc Ford phải hủy kế hoạch xe bán tải điện F-Series, chuyển đổi nhà máy pin và chấp nhận các khoản suy giảm tài sản quy mô lớn. Mục tiêu của hãng là đưa hoạt động xe điện về điểm hòa vốn vào năm 2029.

Ford sẽ ghi nhận khoản lỗ 19,5 tỷ USD liên quan đến cuộc cải tổ sâu rộng mảng xe điện (EV) sau nhiều năm chật vật để đạt lợi nhuận.

Hãng xe Mỹ cho biết phần lớn khoản chi phí sẽ được hạch toán trong quý IV/2025. Trong khuôn khổ điều chỉnh chiến lược, Ford đang hủy bỏ kế hoạch phát triển mẫu xe bán tải điện F-Series, chuyển trọng tâm sản xuất sang xe xăng và xe hybrid, đồng thời tái cơ cấu một nhà máy pin dành cho xe điện.

Công ty cũng sẽ chuyển mẫu bán tải điện chủ lực F-150 Lightning sang phiên bản hybrid tầm xa.

Quy mô các khoản suy giảm giá trị tài sản và xóa sổ đầu tư cho thấy rõ mức độ khó khăn mà Ford gặp phải trong việc sản xuất và kinh doanh xe điện có lãi, đồng thời phản ánh tác động tiêu cực từ những thay đổi chính sách dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump – vốn được dự báo sẽ càng làm trầm trọng thêm các thách thức này.

Việc ghi nhận khoản lỗ lớn đồng nghĩa Ford thừa nhận hãng đã đầu tư quá mức vào năng lực sản xuất pin và đi vào “ngõ cụt” với các mẫu xe điện cỡ lớn, vốn được dự báo tiếp tục thua lỗ.

Lỗ nặng 20 tỷ USD vì xe điện, Ford chọn quay về với xe xăng - ảnh 1
Ford chấp nhận cắt lỗ 19,5 tỷ USD sau khi tái cấu trúc chiến lược xe điện. Ảnh: Reuters

Theo ông Andrew Frick, người đứng đầu mảng xe điện của Ford, các động thái tái cấu trúc sẽ giúp hoạt động xe điện đạt điểm hòa vốn vào năm 2029. Năm ngoái, bộ phận này lỗ 5,1 tỷ USD và Ford dự báo mức lỗ trong năm nay có thể còn cao hơn.

CEO Jim Farley nói: “Không có lý do gì để tiếp tục rót hàng tỷ USD vào những sản phẩm mà chúng tôi biết chắc sẽ không sinh lời. Chúng tôi buộc phải đưa ra lựa chọn này”.

Bên cạnh đó, Ford cũng nâng dự báo lợi nhuận năm 2025 trước lãi vay và thuế (EBIT) lên 7 tỷ USD, từ mức 6 – 6,5 tỷ USD trước đó. Ông Farley cho rằng mức điều chỉnh này phản ánh tiến triển trong việc cắt giảm chi phí và chuyển dịch sang các dòng xe có biên lợi nhuận cao hơn.

Canh bạc mới với pin

Ông Farley từng dự báo nhu cầu xe cắm sạc sẽ giảm một nửa sau khi ông Trump đảo ngược phần lớn chính sách thời cựu Tổng thống Joe Biden. Trong bối cảnh đó, các hãng xe đang tìm cách hạn chế thiệt hại tài chính từ những nhà máy bị bỏ không. Tháng 10, General Motors đã ghi nhận khoản lỗ 1,6 tỷ USD để giảm giá trị tài sản xe điện.

Một trong những hướng đi được đánh giá triển vọng nhất là chuyển đổi các nhà máy pin xe điện sang sản xuất pin lưu trữ năng lượng tĩnh - lĩnh vực đang bùng nổ nhờ nhu cầu từ các trung tâm dữ liệu AI và quá trình nâng cấp lưới điện. Dữ liệu sơ bộ của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, công suất lưu trữ pin quy mô tiện ích đã tăng 50% trong 10 tháng đầu năm - lên gần 39,3GW so với cuối năm 2024.

Pin lưu trữ giúp khai thác hiệu quả hơn hạ tầng lưới điện hiện có, trong bối cảnh các nhà máy điện mới không thể được xây dựng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu khổng lồ từ các trung tâm dữ liệu.

Lỗ nặng 20 tỷ USD vì xe điện, Ford chọn quay về với xe xăng - ảnh 2
Hãng xe Mỹ đang thu hẹp tham vọng EV để chuyển trọng tâm sang xe xăng, hybrid và lưu trữ năng lượng. Ảnh: Reuters

Ford sẽ dừng sản xuất tại nhà máy pin xe điện ở Glendale thuộc bang Kentucky để tiến hành chuyển đổi trị giá 2 tỷ USD sang sản xuất pin lưu trữ năng lượng cho lưới điện. Khoảng 1.600 lao động sẽ bị cho nghỉ việc trong quá trình cải tạo, song Ford dự kiến tuyển dụng 2.100 nhân sự cho mảng lưu trữ năng lượng khi nhà máy mở cửa trở lại vào năm 2027.

Ngoài ra, hãng cũng tiếp quản quyền kiểm soát 2 nhà máy pin song song tại Glendale, sau khi liên doanh với SK On (Hàn Quốc) tan rã vào tuần trước. Trong số này, chỉ một nhà máy đang hoạt động và Ford sẽ chuyển sang sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) chi phí thấp theo thỏa thuận cấp phép với hãng pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology. Toàn bộ sản lượng pin này sẽ phục vụ cho lưu trữ năng lượng.

Trở lại với xe xăng và hybrid

Ông Farley khẳng định Ford vẫn đủ sức cạnh tranh với các hãng xe điện giá rẻ Trung Quốc như BYD, với những mẫu xe mới có giá khởi điểm khoảng 30.000 USD.

“Chúng tôi sẽ không trao tương lai của mình cho Trung Quốc”, ông Farley tuyên bố, nhấn mạnh các dòng xe điện giá rẻ mới của Ford sẽ có lãi.

Công ty dự kiến chuyển đổi nhà máy đang xây dựng tại Stanton, bang Tennessee - nhà máy lắp ráp mới đầu tiên của hãng trong nửa thế kỷ - sang sản xuất xe bán tải chạy xăng, thay vì bán tải thuần điện. Nhà máy này sẽ sản xuất một mẫu xe hoàn toàn mới, chưa có trong danh mục hiện tại. Thời điểm vận hành được lùi sang năm 2029, sau khi từng bị hoãn từ năm 2028.

Ford cho biết phần lớn khoản chi phí đặc biệt 19,5 tỷ USD sẽ được ghi nhận trong kết quả quý IV/2025, phần còn lại rải rác trong năm 2026 và năm tiếp theo. Dòng tiền thực chi dự kiến khoảng 5,5 tỷ USD, chủ yếu phát sinh trong năm tới.

Đến năm 2030, Ford kỳ vọng khoảng 50% doanh số toàn cầu sẽ đến từ xe hybrid, xe điện tầm hoạt động mở rộng và xe điện thuần, so với mức 17% hiện nay.

“Đây là những quyết định lớn mà chúng tôi tin sẽ mang lại lợi ích trong nhiều năm”, ông Frick cho hay. “Thay vì tiếp tục đốt hàng tỷ USD vào các mẫu xe điện cỡ lớn không có con đường sinh lời, chúng tôi đang phân bổ nguồn lực sang những lĩnh vực có lợi nhuận cao hơn”.

Theo Reuters

Thiên Kim - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính