Nhiều chỉ số kinh doanh của công ty cũng cải thiện rõ rệt, phản ánh hiệu quả từ đổi mới sản phẩm và hệ thống phân phối ngày càng mở rộng.
Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với kết quả kinh doanh tích cực.
Trong quý II/2025, Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 18.315 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.619 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Tổng lợi nhuận sau thuế luỹ kế 6 tháng đầu năm 2025 đạt 2.602 tỷ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch năm.
Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WinCommerce (WCM), cùng đóng góp lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất công ty con H.C. Starck (HCS) và đặc biệt là bước tiến ấn tượng từ Masan MEATLife (MML).
![]() |
Nhiều chỉ số kinh doanh của công ty cũng cải thiện rõ rệt, phản ánh hiệu quả từ đổi mới sản phẩm và hệ thống phân phối ngày càng mở rộng. Nguồn: MSN |
Trong quý II/2025, Masan MEATLife (MML) ghi nhận doanh thu đạt 2.340 tỷ đồng, tăng 30,7% so với cùng kỳ. Kết quả này chủ yếu nhờ sự tăng trưởng hai chữ số ở cả hai mảng chăn nuôi và thịt, với mức tăng lần lượt là 66,4% và 20,5%.
Lợi nhuận sau thuế chưa bao gồm lợi ích cổ đông không kiểm soát (NPAT Pre-MI) đạt 249 tỷ đồng, cải thiện 281 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng lợi nhuận. Biên lợi nhuận EBIT đạt 4,5%, tăng thêm 420 điểm cơ bản so với cùng kỳ nhờ hiệu quả hoạt động được cải thiện.
Doanh thu từ mảng thịt tăng nhờ vào nhiều yếu tố như giá heo hơi neo cao, mạng lưới WinCommerce mở rộng, tăng trưởng nhanh của mảng thịt chế biến và sự đóng góp từ các kênh mới nổi như HORECA trong mảng gà thịt. Riêng mảng thịt chế biến trong quý II/2025 ghi nhận mức tăng 22,6% so với cùng kỳ, phản ánh chiến lược tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng của MML.
Các thương hiệu như Heo Cao Bồi và Ponnie đạt doanh thu trung bình hàng tháng ở mức 211 tỷ đồng trong quý, tăng 18,5% so với cùng kỳ, tiến gần đến mức được xem là "Thương hiệu mạnh".
Đổi mới sản phẩm tiếp tục đóng vai trò then chốt trong tăng trưởng, khi các sản phẩm mới chiếm 29% doanh thu danh mục thịt chế biến trong quý, tăng mạnh từ mức 14% của cùng kỳ năm ngoái – tương đương mức tăng gấp 2,5 lần. Điều này cho thấy đổi mới sản phẩm là yếu tố chiến lược trong việc mở rộng cơ hội tiêu dùng và đa dạng hóa danh mục.
MML cũng tiếp tục tăng cường tích hợp với WinCommerce. Doanh số trung bình tại mỗi cửa hàng trong quý II/2025 tăng 10,9% so với cùng kỳ. Tính đến cuối quý, MML nắm giữ 62% thị phần ngành hàng đạm động vật tại hệ thống WCM, giữ vị trí dẫn đầu ở cả hai phân khúc thịt tươi và thịt chế biến, với thị phần lần lượt là 91% và 29%.
Giá trị heo thịt đã tăng 12,2% so với cùng kỳ, nhờ năng suất cao hơn tại kênh bán lẻ (B2C), chính sách điều chỉnh giá phù hợp trước áp lực chi phí đầu vào tăng, tận dụng hiệu quả nguồn heo cho sản xuất thịt chế biến. Ngoài ra, các sáng kiến tối ưu hóa trong mảng thịt tươi, như cải tiến sản phẩm ở các phần đặc biệt như nội tạng và huyết, cũng góp phần nâng cao giá trị.
Mảng trang trại trong quý II ghi nhận sự khởi sắc rõ nét, đặc biệt là mảng chăn nuôi heo với mức tăng 93,6% so với cùng kỳ năm trước. Mảng chăn nuôi gà ghi nhận đà tăng 22,8%, nhờ sản lượng gà một ngày tuổi (DOC) được đẩy mạnh. Động lực tích cực nêu trên đến từ việc ký kết hợp đồng bao tiêu dài hạn mới, giúp đảm bảo nhu cầu ổn định với mức giá thuận lợi, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho khả năng sinh lời bền vững trong dài hạn.
Trong quý II/2025, MML cũng ghi nhận khoản thu nhập không thường xuyên và không bằng tiền mặt trị giá 196 tỷ đồng. Khoản thu này là kết quả từ việc đàm phán lại hợp đồng thương mại dài hạn với nhà cung cấp.
Quang Dương - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận