Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư ba dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Theo báo Tiền Phong, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành 3 Nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, gồm đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đường Vành đai 4 TP. HCM và điều chỉnh chủ trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư sơ bộ của ba dự án vượt 185.000 tỷ đồng.
Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
Theo Nghị quyết 219/2025/QH15, dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 125km, chia thành 3 dự án thành phần. Dự án nhằm hình thành tuyến giao thông hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối các cửa khẩu quốc tế, đô thị, cảng biển lớn, đồng thời gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
Tuyến cao tốc này cũng kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỷ đồng, nhu cầu sử dụng đất sơ bộ khoảng 942ha. Thời gian chuẩn bị đầu tư và triển khai từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2029.
Đặc biệt, dự án áp dụng công nghệ tiên tiến, khuyến khích ứng dụng công nghệ cao, thu phí điện tử không dừng, và được hưởng các cơ chế, chính sách đặc biệt: thủ tục, thẩm quyền thẩm định đầu tư theo dự án nhóm A; được phép chỉ định thầu một số gói, không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
> > Chính thức thông qua chủ trương đầu tư tuyến vành đai hơn 120.000 tỷ lớn nhất Đông Nam Bộ do liên danh Đèo Cả thực hiện
Vành đai 4 TP. HCM - Vành đai chiến lược 159km
Nghị quyết 220/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TP. HCM với tổng chiều dài khoảng 159,31km, chia thành 10 dự án thành phần. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 120.413 tỷ đồng, nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.421ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2029.
Các dự án thành phần sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư và chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu. Ngoài ra, dự án được hưởng cơ chế đặc biệt về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng: các mỏ đang khai thác sẽ được điều chỉnh trữ lượng, công suất mà không phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch; các mỏ mới được cấp phép khai thác không phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Quốc hội cũng cho phép chỉ định thầu các gói tư vấn, xây dựng hạ tầng tái định cư, đồng thời sử dụng nguồn dự phòng của dự án để tổ chức thu hồi đất, bồi thường, tái định cư cho các khu mỏ.
Điều chỉnh dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Cùng với 2 dự án trên, Nghị quyết 221/2025/QH15 điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, theo hướng tăng tổng mức đầu tư lên khoảng 21.551 tỷ đồng.
Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 bố trí cho dự án là 17.124 tỷ đồng. Các cơ quan của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp giám sát, kiểm toán, tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ việc điều chỉnh chủ trương đầu tư và giám sát quá trình triển khai.
Theo Nghị quyết, Chính phủ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, quản lý, khai thác các dự án đúng tiến độ, chất lượng, bảo đảm hiệu quả đầu tư và tuân thủ pháp luật. Các dự án đều được áp dụng cơ chế đặc biệt, rút gọn thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ thi công, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2029.
> > Tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam sắp khởi công cao tốc gần 44.000 tỷ băng qua 2 con đèo hiểm trở
Chi Chi - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận