Dự án cầu Cát Lái nối TP. HCM với Đồng Nai sẽ khởi công ngày 19/12, tổng vốn đầu tư gần 17.700 tỷ đồng, được đề xuất bởi doanh nghiệp là thành viên liên danh Vietur tham gia gói thầu hơn 35.000 tỷ đồng tại sân bay Long Thành.
Ngày 19/12 tới, dự án cầu Cát Lái nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai sẽ được khởi công. Đây là công trình giao thông trọng điểm, được kỳ vọng tháo gỡ điểm nghẽn lớn nhất ở cửa ngõ Đông Nam Bộ, nơi lưu lượng phương tiện tăng nhanh và thường xuyên quá tải tại bến phà Cát Lái hiện nay.
Cầu Cát Lái được thiết kế gồm 8 làn xe, trong đó có 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ, vận tốc tối đa 80 km/h. Tuyến đường dẫn hai đầu cầu kéo dài từ đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400 m, phường Cát Lái, TP. HCM) đến cao tốc Bến Lức – Long Thành (xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai). Tổng chiều dài toàn dự án là 11,642km.
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), sử dụng nguồn vốn ngân sách của TP. HCM và Đồng Nai kết hợp vốn nhà đầu tư. UBND tỉnh Đồng Nai được đề xuất là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện.
Theo phương án đề xuất, Tổng CTCP Xây dựng số 1 (mã CC1) là nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Báo cáo đánh giá tác động môi trường do doanh nghiệp này lập cho biết dự án dự kiến triển khai trong 4 năm, giai đoạn 2025-2029, với tổng thời gian thi công cầu và đường dẫn khoảng 48 tháng.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 17.694 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 3.400 tỷ đồng; chi phí xây dựng gần 9.500 tỷ đồng, phần còn lại là các chi phí khác, bao gồm lãi vay.
Khi hoàn thành, cầu Cát Lái sẽ thay thế phà Cát Lái hiện hữu, tăng cường kết nối giao thông giữa TP. HCM và Đồng Nai, đồng thời mở thêm trục kết nối từ khu Đông TP. HCM đến sân bay quốc tế Long Thành thông qua đường tỉnh 25C.

Tài chính CC1 ra sao?
CC1 hiện là doanh nghiệp có vị thế trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, với vốn điều lệ gần 4.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp này là thành viên liên danh Vietur, tham gia gói thầu 5.10 trị giá hơn 35.000 tỷ đồng tại sân bay Long Thành.
Tính đến cuối quý III/2025, CC1 có tổng tài sản gần 15.800 tỷ đồng, trong đó các khoản phải thu khoảng 8.000 tỷ đồng, hàng tồn kho hơn 2.200 tỷ đồng và gần 2.100 tỷ đồng tiền, tương đương tiền và tiền gửi.
Nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức hơn 11.200 tỷ đồng, giảm gần 1.000 tỷ so với đầu năm và tương đương gần 2,5 lần vốn chủ sở hữu. Dư nợ vay chiếm khoảng 6.000 tỷ đồng.
Sau 9 tháng năm 2025, CC1 ghi nhận doanh thu thuần 7.451 tỷ đồng và lãi sau thuế 182 tỷ đồng, đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này chủ yếu đến từ doanh thu tài chính tăng 61% lên 207 tỷ đồng và khoản lợi nhuận khác 147 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 2 tỷ), chủ yếu do đánh giá lại tài sản.

Tuy nhiên, lưu chuyển tiền thuần trong 9 tháng của doanh nghiệp vẫn âm gần 780 tỷ đồng, tăng so với mức âm 542 tỷ đồng cùng kỳ, nguyên nhân chính do dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm tới 2.800 tỷ đồng.
Quốc Trung - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận