Từ một chuyến cắm trại thiếu túi ngủ cho con sơ sinh, Tavis Malcolm đã quyết định rút toàn bộ 3.000 USD tiền tiết kiệm để khởi nghiệp và sáng lập nên thương hiệu túi ngủ trẻ em Morrison Outdoors.
Bảy năm trước, trong một chuyến đi cắm trại cùng gia đình, Tavis Malcolm và vợ nhận ra họ không thể tìm được túi ngủ phù hợp cho con trai sơ sinh. Để giữ ấm cho bé Morrison, họ phải quấn chồng nhiều lớp đồ ngủ, áo khoác tuyết và chăn quấn.
Theo Malcolm, đây chính là khoảnh khắc mà anh nảy ra ý tưởng kinh doanh của mình.
Tháng 6/2018, người đàn ông 40 tuổi nghỉ việc trong ngành tiếp thị và 6 tháng sau cho ra mắt Morrison Outdoors - thương hiệu chuyên bán túi ngủ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ 1-3 tuổi, bên cạnh một số sản phẩm dành cho người lớn.
Xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế Shark Tank, anh kêu gọi đầu tư 300.000 USD để đổi lấy 10% cổ phần công ty mà anh và vợ gây dựng tại gara của gia đình.

Malcolm kể: “Tôi nói với vợ về tiềm năng của ý tưởng này, rằng tôi muốn nghỉ việc, lấy toàn bộ số tiền tiết kiệm của chúng tôi khi đó - chỉ khoảng 3.000 USD - và dồn sức để phát triển sản phẩm này”.
Tính đến thời điểm ghi hình vào tháng 9/2024, Morrison Outdoors đã đạt doanh thu 4,3 triệu USD kể từ khi thành lập, theo lời Malcolm. “Riêng năm 2024, chúng tôi đã thu về 850.000 USD (khoảng 22 tỷ đồng) và dự kiến sẽ cán mốc 1,1 triệu USD doanh thu trong cả năm”, anh nói thêm.
Công ty gần như không có lợi nhuận trong năm 2023 vì Malcolm quá tự tin vào chiến lược tiếp thị. “Tôi chi tiền quảng bá trên mọi kênh cùng lúc, tham gia nhiều hội chợ thương mại, tuyển thêm người... và đốt sạch toàn bộ biên lợi nhuận”, anh thừa nhận.
Nhà đầu tư Mark Cuban nhận định đây là bài học quý giá cho bất kỳ ai điều hành doanh nghiệp.
Ông cho hay: “Khi bạn quá chú trọng tăng trưởng doanh thu, bạn cũng đang đánh mất lợi nhuận. Nhưng nếu kiểm soát được lợi nhuận, bạn có thể làm chủ cuộc chơi và tái đầu tư để hấp dẫn nhà đầu tư hơn”.
Malcolm chia sẻ năm nay anh chỉ chi chưa đến 15.000 USD cho tiếp thị để tạo ra 850.000 USD doanh thu, và công ty đang trên đà có lãi vào cuối năm 2024. CNBC cho biết Morrison Outdoors chưa phản hồi về số liệu cập nhật.
Các nhà đầu tư đánh giá cao sự cam kết của Malcolm và tầm tiếp cận rộng của thương hiệu, với sản phẩm phục vụ cả trẻ em và người lớn. Hai nhà đầu tư Mark Cuban và Barbara Corcoran đề nghị cùng rót vốn 300.000 USD để đổi lấy 20% cổ phần. Malcolm lập tức chấp nhận.
Tuy nhiên, thỏa thuận đã đổ vỡ sau khi chương trình phát sóng. Trong một cuộc phỏng vấn với KOAT Action 7 News, Malcolm tiết lộ: “Một thương vụ đầu tư thực tế phức tạp hơn nhiều so với những gì bạn thấy trên TV. Sau khi chương trình phát sóng, chúng tôi làm việc với các 'Shark', thẩm định trong nhiều tháng, nhưng cuối cùng thì thương vụ không thành. Dù vậy, chúng tôi vẫn rất biết ơn vì cơ hội này”.
Theo CNBC
Thiên Kim - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận