Phó Thủ tướng thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo Báo Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 391/TB-VPCP ngày 31/7/2025, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thông báo nêu rõ, tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được xây dựng theo quy mô phân kỳ, nhằm đạt chuẩn cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì hai cuộc họp để bàn về phương án mở rộng các đoạn tuyến trên theo hình thức PPP, đồng thời yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu các giải pháp tối ưu, khả thi, tránh gây lãng phí nguồn lực.

Ghi nhận nỗ lực của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp trong việc triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Phó Thủ tướng cho biết các bộ đã thống nhất cơ bản về việc chia tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông thành hai dự án đầu tư theo phương thức PPP. Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến khác nhau liên quan đến phương án phân kỳ đầu tư cũng như việc áp dụng pháp luật khi thực hiện PPP đối với các dự án đã được đầu tư công.
Phó Thủ tướng thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cụ thể, Bộ Xây dựng sẽ làm việc với các nhà đầu tư của 3 dự án thành phần đã triển khai theo hình thức PPP để xây dựng phương án mở rộng. Đối với 15 dự án đầu tư công, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị đầu tư theo phương thức PPP.
Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025.
Báo cáo cần làm rõ đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý, kinh tế, thực tiễn, quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; đồng thời đề xuất một phương án đầu tư tối ưu cùng các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có), nhằm đảm bảo có thể triển khai sớm nhất.
Trường hợp cần phân kỳ đầu tư, báo cáo phải nêu rõ cơ sở và lý do. Phương án đề xuất cũng phải đi kèm kế hoạch triển khai cụ thể, khả thi từ giai đoạn chuẩn bị dự án (lập, thẩm định, phê duyệt) đến lựa chọn nhà đầu tư, thi công và tiến độ hoàn thành, bảo đảm hoàn tất toàn bộ việc mở rộng trong giai đoạn 2026-2030.
Đèo Cả, Sơn Hải mong muốn được tham gia đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải cũng từng văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, bày tỏ nguyện vọng được tham gia đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất tự lập phương án đầu tư mở rộng cao tốc và đảm nhận vai trò tổ chức thu phí hoàn vốn cho Nhà nước. Đề xuất này phù hợp với Đề án thu phí do Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) triển khai.
Theo đó, các đoạn tuyến có lưu lượng xe lớn, khả năng sinh lời cao sẽ được tách riêng để đảm bảo thời gian hoàn vốn không vượt quá 20 năm.
Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) có tổng chiều dài 2.063km, với điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối là đường vành đai của TP. Cà Mau (Cà Mau).
Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông được xây dựng bao gồm 39 đoạn tuyến với các điểm nút là: Cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Lăng, Bắc Giang, Hà Nội (Cầu Phù Đổng, Pháp Vân, Cầu Giẽ), Nam Định (Cao Bồ), Mai Sơn, Quốc lộ 45, Nghi Sơn, Diễn Châu, Hà Tĩnh (Bãi Vọt, Hàm Nghi, Vũng Áng), Quảng Bình (Bùng, Vạn Ninh), Cam Lộ, Huế (La Sơn), Đà Nẵng (Hòa Liên, Túy Loan), Quảng Ngãi, Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Chí Thạnh, Vân Phong, Nha Trang, Cam Lâm, Vĩnh Hảo, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang và Cà Mau.
Việt Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận