Doanh nghiệp chưa niêm yết

Nóng: Tỷ phú Trần Bá Dương lên tiếng phủ nhận việc cổ đông nước ngoài cam kết hỗ trợ dự án đường sắt 67 tỷ USD

Ông Trần Bá Dương vừa tiếp tục gửi tâm thư đến nhà đầu tư, đối tác, và toàn thể nhân viên.

Tiếp nối bức thư đã gửi ngày 30/5/2025, tỷ phú Trần Bá Dương – Chủ tịch THACO vừa tiếp tục gửi thư đến cổ đông, đối tác và toàn thể CBNV để làm rõ thêm một số vấn đề được quan tâm.

Mở đầu, ông Dương gửi lời khen ngợi đến toàn thể CBNV của THACO và các Tập đoàn thành viên đã thực hiện nghiêm túc “Quy định quản lý hoạt động trên mạng xã hội”: Không tham gia tranh luận, không bình luận các vấn đề nhạy cảm, đồng thời giữ gìn “ứng xử chuẩn mực” theo văn hóa của THACO.

THACO đưa con số kế hoạch lợi nhuận đến năm 2027

Đồng thời, ông Dương cũng chia sẻ thêm một số thông tin quan trọng đang được dư luận quan tâm. Về kết quả và kế hoạch lợi nhuận của THACO giai đoạn 2024–2027, trong đó năm 2024 đã được kiểm toán bởi Ernst & Young (EY) – một trong bốn công ty kiểm toán độc lập quốc tế hàng đầu thế giới (Big 4).

THACO và các Tập đoàn thành viên dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, với lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng từ 3.228 tỷ đồng năm 2024 lên đến 16.089 tỷ đồng vào năm 2027, tức gần gấp 5 lần chỉ trong vòng ba năm.

Bắt đầu từ năm 2027, lợi nhuận sau thuế bình quân hằng năm dự kiến duy trì trên 15.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 577 triệu USD/năm theo tỷ giá hiện tại.

Nóng: Tỷ phú Trần Bá Dương lên tiếng phủ nhận việc cổ đông nước ngoài cam kết hỗ trợ dự án đường sắt 67 tỷ USD
Kế hoạch lợi nhuận của THACO trong các năm tới

Phủ nhận thông tin cổ đông ngoại cam kết hỗ trợ vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao

Về các thông tin liên quan việc Tập đoàn Jardine Matheson hỗ trợ vốn Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam quy mô 67 tỷ USD, ông Dương khẳng định: Đây là tập đoàn đa quốc gia được thành lập từ năm 1832 tại Anh Quốc và là cổ đông chiến lược đã đồng hành với THACO suốt hơn 17 năm qua, hiện sở hữu 26,6% vốn. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, THACO chưa từng công bố bất kỳ thông tin nào về việc Jardine Matheson cam kết hỗ trợ dự án này.

Trước đó, ngày 30/5/2025, ông Trần Bá Dương đã có thư gửi tới các cổ đông, đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên, chia sẻ về quyết định tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

THACO đề xuất thành lập một công ty dự án do doanh nghiệp này nắm giữ ít nhất 51% vốn điều lệ, đảm nhiệm vai trò đầu mối trong quản trị, điều hành và vận hành toàn bộ dự án. Trong đó, doanh nghiệp dự án sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư (tương đương khoảng 312.000 tỷ đồng), riêng THACO cam kết đảm bảo 159.120 tỷ đồng (tức hơn 6,26 tỷ USD). Phần còn lại - 80% vốn đầu tư (khoảng 49 tỷ USD) sẽ huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với đề xuất được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong thời gian 30 năm.

Trước đó, VinSpeed cũng đã có đề xuất đầu tư cho dự án này. Bức thư của ông Dương cho biết, đề xuất từ THACO là tích cực và thực tế hơn. Tuy nhiên, Chủ tịch THACO cũng khẳng định nếu có thêm các doanh nghiệp uy tín khác cùng tham gia, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả thực hiện dự án sẽ càng được nâng cao, mang lại lợi ích thiết thực cho quốc gia.

Trong thời gian tới, THACO sẽ tiếp tục hoàn thiện và trình bày Đề án chi tiết hơn, tích cực đóng góp để Chính phủ lựa chọn được phương án đầu tư và đối tác thực hiện tốt nhất cho Dự án.

Huy Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư